Tối 23 tháng 03, người yêu thích thiên văn sẽ có cơ hội quan sát hiện tượng nguyệt thực nửa tối một phần diễn ra trong khoảng từ 18h đến 20h54 theo giờ Việt Nam. Mặc dù chỉ là nửa tối một phần, đây vẫn là một điều khá thú vị đối với người thích quan sát bầu trời.

Khi đến những thời điểm cuối cùng của cuộc đời, nhiều sao phát triển những đĩa khí và bụi ổn định quanh chúng. Vật chất này được phóng ra bởi gió sao,  khi ngôi sao trải qua giai đoạn sao khổng lồ đỏ trong quá trình tiến hóa. Những đĩa bụi này giống những đĩa bụi tạo thành các hành tinh quanh những ngôi sao trẻ. Nhưng cho đến  nay, các nhà thiên văn học vẫn chưa thể so sánh được 2 loại này, thứ được hình thành vào thời kì đầu và cuối chu kỳ sống của một ngôi sao.

Một nhóm các nhà thiên văn học của Chile đã xác định được hai ngoại hành tinh mới – hai "Sao Mộc nóng”, qua các dữ liệu thu được từ kính thiên văn không gian Kepler của NASA. Các nhà nghiên cứu đã mô tả phát hiện của họ về EPIC210957318b và EPIC212110888b trong một nghiên cứu mới được công bố vào tuần trước.

Một trong những dự đoán chính của mô hình hiện nay về sự tạo thành các cấu trúc trong vũ trụ, còn gọi là mô hình Vật chất tối Lạnh Lambda (Lambda Cold Dark Matter model), là các thiên hà được bao quanh bởi các quầng vật chất tối rất nặng và mở rộng, các quầng này lại được bao quanh bởi hàng ngàn các quầng nhỏ hơn cũng tạo thành từ vật chất tối.

Sáng mùng 9 tháng 3 vừa qua, hiện tượng nhật thực toàn phần đã diễn ra tại khu vực Nam Thái Bình Dương, Việt Nam nằm trong khu vực quan sát được nhật thực một phần do sự chênh lệch về góc nhìn. Tại miền Bắc, mưa phùn và sương mù khiến cho hầu hết các khu vực không thể quan sát hiện tượng này. Trong khi đó, khu vực các tỉnh phía Nam có điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Dưới đây là một số hình ảnh do người quan sát đã ghi lại được về hiện tượng và gửi về cho VACA, xin được giới thiệu tới người yêu thiên văn.