Hubble image

Các nhà thiên văn học đã sử dụng khả năng quan sát tử ngoại của kính thiên văn không gian Hubble để chụp được một trong những hình ảnh rộng nhất về sự tạo sao dữ dội và rực lửa trong vũ trụ xa xôi. Trường nhìn tử ngoại của Hubble mở ra một cửa sổ mới vào tiến hóa của vũ trụ, theo dõi sự ra đời của các sao từ 11 tỷ năm trước, chỉ 3 tỷ năm sau Big Bang.

Galaxies

Các nhà thiên văn học từ Viện Vũ trụ học máy tính (ICC) tại Đại học Durham và Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian đã tìm ra bằng chứng cho thấy các thiên hà mờ nhất đang quyển động quanh Milky Way nằm trong số những thiên hà đầu tiên hình thành trong vũ trụ.

Cosmic web

Một nhóm các nhà thiên văn học đứng đầu bởi George Becker ở Đại học California, Riverside (Mỹ) đã có một phát hiện đáng kinh ngạc: 12,5 tỷ năm trước, nơi mờ đục nhất vũ trụ lại là nơi có khá ít vật chất.

HuBi 1

Viện vật lý thiên văn Andalucía (IAA-CSIC) ở Tây Ban Nha, phòng thí nghiệm nghiên cứu không gian (LSR) thuộc Đại học Hồng Kông (HKU) cùng một nhóm các nhà khoa học tới từ nhiều quốc gia gồm Argentina, Mexico và Đức đã khám phá ra sự tiến hóa bất thường của ngôi sao trung tâm ở một tinh vân hành tinh trong thiên hà chúng ta. Khám phá đặc biệt này làm sáng tỏ thêm quá trình tiến hóa trong tương lai, và quan trọng hơn là kết cục cuối cùng của Mặt Trời.

Parker Solar Probe

Mặt Trời chứa tới 99,8% tổng khối lượng của Hệ Mặt Trời. Lực hấp dẫn của nó là thứ giữ cho mọi thứ ở đúng vị trí của mình, từ Sao Thủy nhỏ bé tới những hành tinh khí khổng lồ và cho tới tận Mây Oort cách xa 300 tỷ km. Nhưng mặc dù có lực kéo mạnh như vậy, thực tế việc tới Mặt Trời lại rất khó khăn: để tới được đó cần năng lượng gấp 55 lần năng lượng để tới được Sao Hỏa.