scorpius

Có bao nhiêu sao trong một chòm sao? Câu hỏi tưởng như đơn giản này thực tế khó có thể trả lời, nếu không muốn nói đó là một câu hỏi sai. Nếu chưa nắm rõ, mời bạn đọc bài dưới đây.

Polaris

Trái Đất tự quay quanh trục của nó sinh ra ngày và đêm. Giống như Mặt Trời và Mặt Trăng, các ngôi sao cũng có sự mọc và lặn do sự tự quay này. Tuy nhiên có một ngôi sao dường như luôn cố định trên bầu trời ở vị trí của thiên cực Bắc. Chúng ta gọi nó là sao Bắc Cực. Mặc dù vậy, sao Bắc Cực thực chất cũng có sự dịch chuyển.

Tôi có nhận được câu hỏi của một bạn trẻ hỏi rằng khi đọc tài liệu tiếng Anh, bạn thấy có hai thuật ngữ khó phân biệt là "constellation" và "asterism". Tôi nghĩ đây cũng là thắc mắc của nhiều độc giả yêu thiên văn khác, và hơn nữa quả thật cũng nên diễn giải ra để tránh một số nhầm lẫn về cách gọi tên và cách hiểu về các chòm sao.

Trong một bài viết trước đây, tôi đã có dịp nói về sự khác nhau cơ bản giữa thiên văn học và chiêm tinh học. Gần đây, do có một số ý kiến tranh luận về một bài viết không chính thức của tôi về quan điểm liên quan tới chiêm tinh học, tôi xin có một số phân tích chi tiết để bảo vệ quan điểm của mình về sự phản khoa học của chiêm tinh học.

Thiên văn học vốn là một trong những môn khoa học cổ nhất, ra đời rất sớm trong lịch sử loài người. Chúng ta từ xưa đã rất tò mò về giới tự nhiên, và một trong những đối tượng tìm hiểu quen thuộc, luôn luôn thường trực ở mọi nơi, mọi lúc chính là bầu trời...