blue sky

Bước ra ngoài vào một đêm đầy sao, mặc dù đa số các ngôi sao dường như đều màu trắng, nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy được một số màu sắc khác ở những ngôi sao sáng nổi bật: màu xanh da trời của Sirius hay Vega, màu cam của Arcturus, màu đỏ của Antares, ... Các ngôi sao hiện lên với rất nhiều màu sắc, nhưng bạn nhận ra rằng: không có xanh lá cây. Tại sao?

supernova

Nova và supernova là những thuật ngữ có lẽ không mới mẻ gì trong thiên văn học, nhất là supernova. Chúng được nhắc tới khá phổ biến trong các bài báo và các báo cáo ngày nay về vật lý thiên văn hay vũ trụ học, thường được gọi theo những tên tiếng Việt thiếu chính xác là "sao mới" và "sao siêu mới" (hay "tân tinh" và "siêu tân tinh"). Ở đây chúng ta sẽ nói chi tiết hơn về bản chất vật lý của những đối tượng này.

Sirius

Hàng đêm khi quan sát bầu trời, bạn có thể nhìn thấy hàng nghìn ngôi sao. Không phải sao nào cũng giống nhau mà mỗi sao lại có độ sáng khác nhau và chính điều đó góp phần quan trọng giúp chúng ta phân biệt được chúng. Dưới đây là danh sách 20 ngôi sao sáng nhất bầu trời đêm mà bạn có thể quan sát

Black hole

Lỗ đen là một khái niệm không còn quá mới lạ với hầu hết người yêu thích thiên văn và Vật lý. Bản thân tại website này cũng đã có một bài viết khá dài về lỗ đen của một người bạn tôi trước đây. Gần đây tôi tôi lại tiếp tục nhận được nhiều câu hỏi về lỗ đen và cả lỗ trắng, một khái niệm chưa quen thuộc lắm với mọi người. Trong bài này tôi sẽ cố gắng viết một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất có thể về những khái niệm này: lỗ đen, lỗ trắng và lỗ sâu.

Như chúng ta đã biết, khái niệm tinh vân từng được sử dụng rộng rãi với cả nhiều thiên hà hay các cụm sao do các quan sát chưa chính xác tư các thế kỉ trước. Năm 1781, một danh sách về các "tinh vân" như thế đã ra đời do nhà thiên văn Charles Messier. Danh mục gồm 110 tinh vân đánh số từ M1 đến M110.