Stellar nucleosynthesis

Cho tới nay, đã có 118 nguyên tố được biết tới, một phần không nhỏ trong số đó là những gì góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển của các thiên hà, sao, hành tinh và cả sự sống như chúng ta đang có. Nhưng chúng không có sẵn từ khi vũ trụ ra đời, mà đã hình thành qua những quá trình dữ dội kéo dài suốt hàng tỷ năm.

Black hole destroying Earth

Liệu một ngày nào đó Trái Đất có bị tiêu diệt bởi một lỗ đen? Lo ngại về việc này vô cùng phổ biến, đến mức tôi thường xuyên nhận được câu hỏi từ cả học sinh của mình cũng như độc giả yêu khoa học ở nhiều nơi. Câu trả lời khá đơn giản, và nó sẽ giúp bạn hiểu một cách rõ ràng về một trong những nguyên lý tưởng như đơn giản nhất của tự nhiên.

black hole

Lỗ đen luôn là một đề tài hấp dẫn trong vũ trụ học. Nó uốn cong không-thời gian xung quanh tới mức không một thứ gì đi vào trong nó có thể thoát ra, kể cả ánh sáng. Một câu hỏi thú vị được đặt ra là nếu như vậy thì những gì đi vào trong lỗ đen sẽ đi tới đâu? Câu hỏi này mang lại rất nhiều giả định thú vị, bao gồm cả những ý tưởng hấp dẫn mà bạn có thể đã thấy trong nhưng bộ phim viễn tưởng. Cuối cùng, chúng ta đã biết bao nhiêu sự thật về hoạt động của lỗ đen? Đó là điều sẽ được trao đổi trong bài này.

black hole

Lỗ đen là những đối tượng rất đặc biệt trong vũ trụ. Một lỗ đen ra đời từ sự sụp của một khối lượng rất lớn vào một điểm có mật độ vô cùng lớn mà các nhà khoa học gọi là kỳ dị, tạo ra quanh nó một vùng không-thời gian có độ cong vô hạn, nơi mà không thứ gì có thể thoát ra từ đó, kể cả ánh sáng.

blue sky

Bước ra ngoài vào một đêm đầy sao, mặc dù đa số các ngôi sao dường như đều màu trắng, nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy được một số màu sắc khác ở những ngôi sao sáng nổi bật: màu xanh da trời của Sirius hay Vega, màu cam của Arcturus, màu đỏ của Antares, ... Các ngôi sao hiện lên với rất nhiều màu sắc, nhưng bạn nhận ra rằng: không có xanh lá cây. Tại sao?