Một trong những dự đoán chính của mô hình hiện nay về sự tạo thành các cấu trúc trong vũ trụ, còn gọi là mô hình Vật chất tối Lạnh Lambda (Lambda Cold Dark Matter model), là các thiên hà được bao quanh bởi các quầng vật chất tối rất nặng và mở rộng, các quầng này lại được bao quanh bởi hàng ngàn các quầng nhỏ hơn cũng tạo thành từ vật chất tối.

Sáng mùng 9 tháng 3 vừa qua, hiện tượng nhật thực toàn phần đã diễn ra tại khu vực Nam Thái Bình Dương, Việt Nam nằm trong khu vực quan sát được nhật thực một phần do sự chênh lệch về góc nhìn. Tại miền Bắc, mưa phùn và sương mù khiến cho hầu hết các khu vực không thể quan sát hiện tượng này. Trong khi đó, khu vực các tỉnh phía Nam có điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Dưới đây là một số hình ảnh do người quan sát đã ghi lại được về hiện tượng và gửi về cho VACA, xin được giới thiệu tới người yêu thiên văn.

Sử dụng hết giới hạn khả năng của kính thiên văn không gian Hubble, các nhà thiên văn học đã phá kỉ lục khoảng cách để quan sát được thiên hà xa nhất từng biết tới trong vũ trụ. Thiên hà này tồn tại từ thời điểm chỉ 400 triệu năm sau Big Bang và mang lại những cái nhìn mới về thế hệ thiên hà đầu tiên. Đây là lần đầu tiên khoảng cách của một thiên thể xa như vậy đo được nhờ quang phổ của nó.

Nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm hành tinh ảo của đại học Washington được công bố vào ngày 26 tháng 2 trên tạp chí Vật lý Thiên văn  sẽ giúp các nhà thiên văn xác định tốt hơn, và từ đó loại trừ các “dương tính giả” trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Chúng ta sống trong một vũ trụ thống trị bởi vật chất không nhìn thấy được, và ở quy mô lớn nhất, các thiên hà và mọi thứ chứa trong chúng tập trung trong những sợi trải dài trên rìa của các khoảng không khổng lồ. Dù được cho là gần như trống rỗng cho đến nay, một nhóm các nhà thiên văn làm việc tại Áo, Đức và Mỹ hiện nay tin rằng những khoảng tối này có thể chứa đến 20% vật chất thông thường trong vũ trụ và các thiên hà chỉ chiếm 1/500 thể tích của vũ trụ. Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Markus Haider của Học viện Vật lý thiên văn và Vật lý hạt của Đại học Innsbruck ở Áo, đã công bố các kết của của họ trên Báo cáo hàng tháng của Hội thiên văn học Hoàng Gia (Monthly Notices of the Royal Astronomical Society).