Nhìn sâu vào trung tâm của Milky Way - thiên hà của chúng ta, kính thiên văn không gian Hubble hé lộ một tấm thảm rực rỡ của hơn nửa triệu sao. Ngoại trừ một số ít sao hiện lên ở phía trước, các sao trong bức hình là một phần của cụm sao trung tâm Milky Way, cụm sao lớn và đặc nhất trong thiên hà của chúng ta. Nó đặc tới mức có thể so sánh mật độ của nó với việc nhồi thêm hàng triệu Mặt Trời vào khoảng trống giữa chúng ta và láng giềng gần nhất là Alpha Centauri. Ở ngay trung tâm thiên hà chúng ta, cụm sao này bao quanh lỗ đen siêu nặng trung tâm, một lỗ đen có khối lượng khoảng 4 triệu lần khối lượng Mặt Trời.

Bạn thường tin rằng vàng trong chiếc nhẫn hoặc đồng hồ của bạn đến từ một mỏ ở châu Phi hay ở Úc? Giờ hãy thử nghĩ xa hơn... xa hơn rất nhiều nữa. Các nhà nghiên cứu thuộc đại học bang Michigan (MSU), làm việc với các đồng nghiệp đến từ đại học Kỹ thuật Darmstadt ở Đức, đang tìm câu trả lời cho một trong những câu hỏi khó nhất của khoa học: Các nguyên tố nặng, như vàng, có nguồn gốc từ đâu?

Gần rìa của vùng vũ trụ quan sát được là những thiên thể sáng nhất từng được quan sát, gọi là các quasar, được tin rằng có chứa những lỗ đen siêu nặng với khối lượng hơn 1 tỷ lần khối lượng Mặt Trời. Các mô phỏng của Kentaro Nagamine ở khoa Khoa học Trái Đất và không gian, Đại học Osaka (Nhật Bản) và Isaac Shlosman ở đại học Kentucky (Mỹ) và các cộng sự đã lần đầu tiên hé lộ chính xác cách mà các lỗ đen này đã hình thành ở thời điểm 700 triệu năm sau Big Bang.

Nghiên cứu mới gợi ý rằng một số vệ tinh băng của Sao Thổ, cũng như các vành nổi tiếng của nó, có thể được hình thành chỉ khoảng một trăm triệu năm trước, còn muộn hơn cả triều đại của nhiều loài khủng long.

Một nghiên cứu mới dẫn đầu bởi UCL (University College London) sử dụng Đài thiên văn tia X Chandra của NASA đã phát hiện những cơn bão Mặt Trời gây ra “Ánh sáng phương Bắc” mãnh liệt trên Sao Mộc bằng việc tạo ra một cực quang tia X mới sáng hơn 8 lần bình thường và mạnh hơn hàng trăm lần so với bắc cực quang Trái Đất.