Qua nghiên cứu bằng mô phỏng máy tính, các nhà thiên văn học ở Đại học Lund, Thuỵ Điển cho thấy rất có khả năng Hành tinh số 9, thiên thể được xác định trên lý thuyết và được tạm coi là hành tinh thứ chín của Hệ Mặt Trời, thực chất là một ngoại hành tinh. Điều đó sẽ khiến nó trở thành ngoại hành tinh đầu tiên được tìm thấy ngay trong Hệ Mặt Trời của chúng ta. Giả thuyết được đặt ra là Mặt Trời trong "thời còn trẻ" của nó khoảng 4,5 tỷ năm trước đã "đánh cắp" Hành tinh số 9 khỏi sao ban đầu của nó.

Các nhà khoa học đã phát hiện một phân lớp mới của thiên hà mà ở đó gió từ lỗ đen siêu nặng đủ mạnh để ngăn chặn sự hình thành sao trong tương lai. Những thiên hà đỏ và chết chóc vì vắng các sao trẻ này chiếm một phần không nhỏ trong vùng vũ trụ lân cận của chúng ta, nhưng bí ẩn đối với các nhà thiên văn học trong nhiều năm qua là cơ chế nào đã khiến sự hình thành sao không xảy ra mặc dù các thiên hà này có đầy đủ các nguyên liệu cần thiết.

Các nhà vật lý thiên văn đã có một bước tiến lớn trong việc hiểu rõ hơn về sự hình thành của các lỗ đen siêu nặng. Sử dụng dữ liệu từ Hubble và hai kính thiên văn không gian khác, các nhà nghiên cứu Italia đã tìm ra bằng chứng tốt nhất từng có về những "hạt giống" đầu tiên của những thiên thể khổng lồ này.

Một nhóm các nhà vật lý Hungari đã công bố một bài báo vào năm ngoái về khả năng tồn tại loại lực thứ năm của tự nhiên. Bài báo này đã không được công bố rộng rãi, nhưng phân tích dữ liệu gần đây thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Irvine (UC-Irvine) đã hướng sự chú ý trở lại nó.

Một nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học từ nhiều quốc gia, trong đó có hai giáo sư và ba sinh viên đã tốt nghiệp của UCLA (Đại học California - Los Angeles), đã phát hiện và xác nhận thiên hà mờ nhất của vũ trụ sớm từng được biết tới. Sử dụng đài quan sát W. M. Keck trên đỉnh Mauna Kea ở Hawaii, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thiên hà này ở thời điểm 13 tỷ năm trước. Kết quả đã được công bố trên Astrophysical Journal Letters.