W Hydrae

Một nhóm các nhà thiên văn học ở Đại học công nghệ Chalmers (Thụy Điển) đã lần đầu tiên quan sát được chi tiết bề mặt của một ngôi sao già có khối lượng tương đương với Mặt Trời của chúng ta. Hình ảnh do đài quan sát ALMA ghi được cho thấy ngôi sao này là một sao khổng lồ với đường kính gấp đôi đường kính quỹ đạo của Trái Đất quanh Mặt Trời, đồng thời khí quyển của nó bị tác động bởi một sóng xung kích rất mạnh. Nghiên cứu đã được công bố trên Nature Astronomy vào ngày 30 tháng 10 vừa qua.

NGTS-1b

Một hành tinh khổng lồ, lẽ ra không thể tồn tại theo lý thuyết hình thành hành tinh, đã được khám phá ở quanh một ngôi sao rất xa. Nghiên cứu mới này đã được công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society (Những báo cáo hàng tháng của Hội thiên văn học Hoàng gia).

Cluster of galaxies

Các cụm thiên hà là những cấu trúc lớn nhất được biết tới trong vũ trụ, chúng chứa hàng nghìn thiên hà cùng khí nóng. Nhưng quan trọng hơn, chúng chứa cả vật chất tối - thành phần bí ẩn tạo nên 27% toàn bộ vật chất và năng lượng của vũ trụ. Các mô hình hiện có về vật chất tối dự đoán rằng các cụm thiên hà đều có nhân đặc và nhân đó có chứa một thiên hà rất lớn không bao giờ dịch chuyển khỏi trung tâm của cụm.

Ceres

Khoáng chất chứa nước phân tán rộng khắp trên bề mặt Ceres cho thấy hành tinh lùn này trong quá khứ có thể đã từng có đại dương bao phủ trên toàn bộ bề mặt. Vậy điều gì đã xảy đến với đại dương đó? Liệu rằng Ceres ngày nay vẫn còn có chất lỏng? Hai nghiên cứu mới từ nhiệm vụ Dawn của NASA đã làm sáng tỏ những câu hỏi này.

A/2017 U1

Một thiên thể nhỏ mới được phát hiện gần đây - có thể là một tiểu hành tinh hoặc sao chổi - dường như có nguồn gốc từ ngoài Hệ Mặt Trời. Nó tới từ một nơi nào đó khác trong thiên hà của chúng ta. Nếu vậy, nó sẽ là vật thể liên sao đầu tiên được quan sát và xác nhận bởi các nhà thiên văn học.