Hai nhà thiên văn học với sự hỗ trợ của Twitter đã tìm ra bằng chứng mạnh nhất từng có về một cấu trúc khổng lồ dạng chữ X tạo thành bởi các sao trong khu vực chỗ phình trung tâm của thiên hà chúng ta - Milky Way.

Nếu như nguồn gốc của sự sống cũng phổ biến trên các thế giới khác với chúng ta, vũ trụ hẳn sẽ như một vườn thú đầy những sinh vật đa bào phức tạp. Dirk Schulze-Makuch, một nhà sinh vật học tại Đại học Bang Washington đã lấy tiến hóa của sự sống trên Trái Đất làm mẫu để phỏng đoán những sinh vật sống trên các hành tinh và vệ tinh xa xôi mà con người có thể tìm được. Bài báo của ông đã được đăng trên tạp chí Life.

Sau khi tàu Juno của NASA đã chạm đích thành công trong chuyến du hành tới Sao Mộc vào ngày 4 tháng 7 vừa qua, camera JunoCam của con tàu đã được giao nhiệm vụ quan sát và gửi dữ liệu xuống Trái Đất. Camera ghi hình ở dải sáng biểu kiến này bắt đầu vận hành đúng 6 ngày sau khi Juno phóng động cơ chính và đặt nó vào quỹ đạo quanh hành tinh lớn nhất Hệ Mặt Trời. Tuy nhiên chúng ta có lẽ vẫn sẽ phải chờ vài tuần cho những hình ảnh rõ nét đầu tiên của hành tinh khí khổng lồ này.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã sử dụng thiết bị quan sát hồng ngoại của kính thiên văn VLT (Very Large Telescope) của ESO với mục đích nắm được một cách chi tiết và toàn diện nhất về tinh vân Orion vào thời điểm hiện tại. Kết quả thu được không chỉ đơn thuần là một bức ảnh ngoạn mục của Orion mà hơn thế nữa là sự phát hiện của các sao lùn và các vật thể có khối lượng cỡ hành tinh. Sự hiện diện của các vật thể này đã mở ra một góc nhìn khá thú vị về lịch sử hình thành sao trong tinh vân này.

Juno đuợc biết đến như chiếc tàu không gian nhanh nhất tiếp cận quỹ đạo của một hành tình khác, nhung thực sự thì nó có đạt đến kỷ lục như vậy? Khi nhắc đến khái niệm vận tốc, vật thể di chuyển nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cách đo đạc đại luợng này ra sao.