Hyperion structure

Các nhà thiên văn học đã khám phá ra một cấu trúc khổng lồ trong vũ trụ sớm, vào thời điểm chỉ 2 tỷ năm sau Big Bang. Cấu trúc tiền siêu cụm thiên hà này được đặt tên là Hyperion (một Titan trong thần thoại Hy Lạp). Nó là cấu trúc lớn nhất từng được tìm thấy ở thời điểm và khoảng cách xa như vậy.

Orionids là mưa sao băng diễn ra trong toàn bộ tháng 10 này tới tận đầu tháng 11 và có thể quan sát được từ mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, thời điểm phù hợp nhất để bạn quan sát nó sẽ là khoảng thời gian cực điểm từ 21 tới 22 tháng này.

Ganymede

Ganymede - vệ tinh lớn nhất của Sao Mộc - là một thế giới băng mà các nhà thiên văn học tin rằng có ẩn giấu một đại dương lỏng bên dưới bề mặt của nó. Bề mặt đứt gãy lẫn lộn những chi tiết cũ và mới từ lâu đã ám chỉ một lịch sử phức tạp mà các nhà thiên văn muốn tìm hiểu. Vừa qua, một nghiên cứu mới được dự tính sẽ xuất bản ngày 15 tháng 11 trên tạp chí Icarus đã cho thấy Ganymede đã trải qua những giai đoạn kiến tạo rất giống với Trái Đất, phát hiện này làm sáng tỏ thêm về quá khứ hỗn loạn của vệ tinh này.

CI Tau system

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một sao trẻ với 4 hành tinh có kích thước của Sao Mộc và Sao Thổ chuyển động quanh nó. Đây là lần đầu tiên có nhiều hành tinh lớn như vậy được phát hiện trong một hệ sao trẻ. Hệ hành tinh này cũng lập kỷ lục mới về khoảng quỹ đạo từng được quan sát: hành tinh ngoài cùng nằm cách xa ngôi sao gấp hơn 1000 lần so với hành tinh trong cùng, việc đó gợi ra những câu hỏi đáng chú ý về cách mà một hệ như vậy hình thành.

Earth

Hai nhà vật lý thiên văn Mattia Galiazzo và Rudolf Dvorak tại Đại học Vienna (Áo) cộng tác với Elizabeth A. Silber tại Đại học Brown (Mỹ) đã điều tra sự phát triển quỹ đạo của các thiên thể nhân mã (centaur - các thiên thể nhỏ có quỹ đạo ban đầu giữa Sao Mộc và Sao Hải Vương). Họ đã ước tính số lượng những cuộc áp sát ở cực ly gần và các va chạm của chúng với các hành tinh đá vào sau một giai đoạn được gọi là Cuộc dội bom muộn cách đây khoảng 3,8 tỷ năm cũng như các kích thước khả dĩ của các hố thiên thạch để lại sau va chạm của những thiên thể này với Trái Đất và các hành tinh đá khác. Nghiên cứu này đã được công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society (Báo cáo hàng tháng của Hội thiên văn học Hoàng gia - Anh).