tatooineVới hai "mặt trời" chiếu sáng, hành tinh Tatooine - quê hương của Luke Skywalker trong Star Wars trông giống như một thế giới hoang văng và khô cằn . Trên thực tế, nhờ những đài quan sát như kính thiên văn không gian Kepler của NASA, chúng ta biết rằng hệ hai sao vẫn có thể có hành tinh, mặc dù cho đến nay đã những hành tinh được phát hiện quanh những hệ dạng này đều là hành tinh khí lớn. Các nhà khoa học băn khoăn nếu một hành tinh cỡ Trái Đất chuyển động quanh hai sao, liệu nó có thể cho phép sự sống?

saturn ringsHệ Mặt Trời của chúng ta chứa 4 hành tinh có vành đai bao xung quanh, vậy còn các "hệ mặt trời" khác thì sao? Các vành hành tinh xuất hiện nhiều trong Hệ Mặt Trời – các hành tinh nhóm ngoài đều có vành, từ Sao Mộc đến Sao Hải Vương. Nhưng chỉ duy nhất một hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời là J1407b được xác nhận là có hệ vành đai (được phát hiện bởi các vành đai lớn đến mức vượt quá khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất).

gi1132bHành tinh này có tên GJ 1132b. Nó giữ được khí quyển mặc dù có quỹ đạo quanh một sao nhỏ đang trong thời gian hoạt động. Đây là một điều rất quan trọng, mở ra những hướng đi mới cho việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

mavenTheo những kết quả mới từ tàu không gian MAVEN của NASA, trong tầng cao khí quyển của Sao Hoả có những nguyên tử kim loại mang điện (các ion). Các ion kim loại có thể tiết lộ những hoạt động trước đây chưa được biết tới trong tầng điện ly của hành tinh này.

DeeDeeSử dụng hệ thống kính thiên văn lớn dùng cho bước sóng milimet và hạ milimet Atacama (ALMA), các nhà thiên văn học đã quan sát được cực kỳ chi tiết về một thành viên rất xa của Hệ Mặt Trời được phát hiện cách đây chưa lâu. Đó là thiên thể cỡ hành tinh 2014 UZ224, còn được biết đến với cái tên là DeeDee.