Tabby star

Một nhóm hơn 200 nhà nghiên cứu, với sự tham gia của Giáo sư Jason Wright ở khoa Thiên văn học và Vật lý thiên văn Đại học bang Pennsylvania và đứng đầu bởi Tabetha Boyajian ở Đại học bang Louisiana đã tiến gần thêm một bước trong việc làm sáng tỏ bí ẩn phía sau "ngôi sao bí ẩn nhất vũ trụ".

NGC 5256

Một đám hỗn độn màu sắc và ánh sáng nhảy múa qua thiên hà có hình dạng khác thường NGC 5256. Những đám “mây khói” bung ra theo mọi hướng và vùng lõi chiếu sáng vùng hỗn độn của khí và bụi xoáy qua trung tâm thiên hà. Cấu trúc kỳ lạ này là do thực tế đây không chỉ là một thiên hà, mà là hai thiên hà đang va chạm.

Birth of the Solar System

Mặc dù con người đã có rất nhiều khám phá đầy ấn tượng về vũ trụ, thực tế là các nhà khoa học vẫn chưa thể hoàn toàn chắc chắn về sự ra đời của Hệ Mặt Trời chúng ta.

Quadrantids

Hiện tượng thiên văn đầu tiên của năm 2018 là mưa sao băng Quadrantids sẽ diễn ra trong vài ngày tới. Năm nay, cực điểm của Quadrantids rơi vào rất gần ngày Trăng tròn, ánh Trăng sẽ gây nhiều cản trở cho việc quan sát, dù vậy nếu như thời tiết lý tưởng và có vị trí quan sát tốt, đây vẫn là hiện tượng đáng chú ý với người yêu thích thiên văn.

neutron stars merger

Mới đây, tạp chí Science đã đánh giá việc lần đầu tiên phát hiện sự va chạm của hai sao neutron gây ra sóng hấp dẫn làm biến dạng cấu trúc của không gian và thời gian là đột phá khoa học lớn của năm 2017.