negative massCác nhà vật lý ở Đại học bang Washington (WSU) đã tạo ra một chất lỏng dường như có khối lượng âm. Chính xác là như vậy! Khi đẩy vào nó, khác với mọi vật thể vật lý trong thế giới mà chúng ta biết, nó không được gia tốc theo hướng của lực đẩy mà theo hướng ngược lại.

tatooineVới hai "mặt trời" chiếu sáng, hành tinh Tatooine - quê hương của Luke Skywalker trong Star Wars trông giống như một thế giới hoang văng và khô cằn . Trên thực tế, nhờ những đài quan sát như kính thiên văn không gian Kepler của NASA, chúng ta biết rằng hệ hai sao vẫn có thể có hành tinh, mặc dù cho đến nay đã những hành tinh được phát hiện quanh những hệ dạng này đều là hành tinh khí lớn. Các nhà khoa học băn khoăn nếu một hành tinh cỡ Trái Đất chuyển động quanh hai sao, liệu nó có thể cho phép sự sống?

gi1132bHành tinh này có tên GJ 1132b. Nó giữ được khí quyển mặc dù có quỹ đạo quanh một sao nhỏ đang trong thời gian hoạt động. Đây là một điều rất quan trọng, mở ra những hướng đi mới cho việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

saturn ringsHệ Mặt Trời của chúng ta chứa 4 hành tinh có vành đai bao xung quanh, vậy còn các "hệ mặt trời" khác thì sao? Các vành hành tinh xuất hiện nhiều trong Hệ Mặt Trời – các hành tinh nhóm ngoài đều có vành, từ Sao Mộc đến Sao Hải Vương. Nhưng chỉ duy nhất một hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời là J1407b được xác nhận là có hệ vành đai (được phát hiện bởi các vành đai lớn đến mức vượt quá khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất).

mavenTheo những kết quả mới từ tàu không gian MAVEN của NASA, trong tầng cao khí quyển của Sao Hoả có những nguyên tử kim loại mang điện (các ion). Các ion kim loại có thể tiết lộ những hoạt động trước đây chưa được biết tới trong tầng điện ly của hành tinh này.