Quan sát sử dụng kính thiên văn cực lớn (VLT) của ESO (Đài quan sát Nam bán cầu của châu Âu) đã cho thấy nhiều sao đang tạo thành bởi dòng vật chất mạnh mẽ tuôn ra từ những lỗ đen siêu nặng ở trung tâm các thiên hà. Đây là những quan sát đầu tiên xác nhận sự tạo sao trong môi trường khắc nghiệt này.

Vệ tinh Mars Express của ESA đã chụp lại nhiều hình ảnh của một trong những hệ thống dòng chảy lớn nhất trên bề mặt Hành tinh Đỏ. Hệ thống kênh Kasei Valles mở rộng khoảng 3.000km từ vùng đầu nguồn Echus Chasma đến vùng đồng bằng rộng lớn Chryse Planitia.

Các quan sát mới thực hiện trên các thiên hà đang trong giai đoạn tạo sao cách đây 10 tỷ năm cho thấy chiếm ưu thế trong khối lượng của chúng là vật chất thông thường. Vào giai đoạn sớm của vũ trụ, vật chất tối có lẽ từng đóng vai trò ít hơn nhiều so với ngày nay.

Theo kế hoạch đã đề xuất của tống thống Mỹ Donald Trump, ngân sách dành cho nghiên cứu của NASA vẫn nguyên vẹn, nhưng NASA sẽ từ bỏ kế hoạch bắt giữ một tiểu hành tinh cùng bốn nhiệm vụ khác về Trái Đất và khí hậu. Nói cách khác, không có sự cắt giảm ngân sách mà chỉ đầu tư cho những mục tiêu khác.

Một supernova loại Ia vừa được phát hiện trong NGC 5643. Đây là supernova loại Ia thứ hai được phát hiện trong cùng một thiên hà chỉ trong vài năm. Nó sẽ đống một vai trò quan trọng trong việc làm chính xác thêm hiểu biết của chúng ta về các khoảng cách cũng như sự giãn nở của vũ trụ.