Tàu không gian Cassini của NASA đã liên lạc lại với Trái Đất sau khi thực hiện cú lặn sâu thành công đầu tiên qua khe hở hẹp giữa Sao Thổ và vành đai của nó hôm 26 tháng 4 vừa qua. Con tàu đang trong quá trình truyền lại dữ liệu khoa học và kỹ thuật thu thập được trong suốt hành trình của nó thông qua hệ thống DSN (Deep Space Network) của NASA đặt ở sa mạc Mojave của bang California. DSN đã thu được tín hiệu của Cassini vào lúc 13h56 ngày 27 tháng 4 theo giờ Việt Nam.

time machineSau nhiều lần thất bại, một nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia (UBC) - Canada đã đưa ra được một mô hình toán học về một cỗ máy thời gian có thể khả thi.

...

e0Tàu không gian Cassini của NASA đang trong giai đoạn cuối của sứ mệnh kéo dài gần 20 năm của nó, dự kiến kết thúc ngày 15 tháng 9 năm 2017. Trong khi Cassini đi qua Sao Thổ ngày 12 tháng 4 năm 2017, nó đã chụp bức ảnh Trái Đất lần cuối cùng từ Sao Thổ, ở khoảng cách 870 triệu dặm (1,2 tỷ km).

PIA21430 hiresMọi thứ đều lạnh trên OGLE-2016-BLG-1195Lb, nhưng đối với các nhà thiên văn học thì việc khám phá ra nó lại là một điều rất 'nóng'. Đó là vì nó là hành tinh nhỏ nhất từng được phát hiện qua vi thấu kính hấp dẫn, một hiệu ứng vật lý diễn ra rất nhanh, trong đó các thiên thể xa xôi xuất trở nên sáng hơn khi một vật thể lớn chuyển động qua giữa nó và Trái Đất.

mars ringsKhi còn nhỏ, chúng ta học về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời với những đặc điểm nhất định: Sao Mộc là hành tinh lớn nhất, Sao Thổ có vành đai, Sao Thủy gần Mặt Trời nhất, Sao Hỏa có màu đỏ… Nhưng liệu có thể một trong những láng giềng gần của chúng ta từng có một vành đai và một lúc nào đó sẽ lại có?