star falling to blackholeCác nhà thiên văn học tại Đại học Texas ở Austin và Đại học Harvard đã kiểm tra một nguyên lý cơ bản của lỗ đen về việc vật chất hoàn toàn biến mất khi bị cuốn vào trong đó. Kết quả của họ mang lại một thử nghiệm thành công khác cho thuyết tương đối rộng của Albert Einstein.

ic342Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã sử dụng đài quan sát trên không SOFIA của NASA để lập bản đồ một vành chứa các đám mây phân tử quyển động quanh trung tâm của thiên hà IC 342. Bản đồ này đã xác định được tỷ lệ khí nóng quanh các sao trẻ cùng các phần khí lạnh hơn sẽ dẫn tới sự hình thành các sao mới trong tương lai.

jupiter aurora 160Những quan sát kết hợp từ ba thiết bị khác nhau cho thấy những đặc trưng của cực quang sáng nhất của Sao Mộc ghi nhận được đến nay được được gây ra nhờ vệ tinh Io và tương tác với gió Mặt Trời.

CygnusA blackholesCygnus A là một thiên hà elip cách chúng ta gần 800 triệu năm ánh sáng. Ở trung tâm của nó là một lỗ đen siêu nặng có khối lượng ít nhất là 1 tỷ lần Mặt Trời. Quan sát mới đây cho thấy dường như lỗ đen này mới có một đồng hành.

supernova-blackholeKhi một ngôi sao nặng sử dụng hết nhiên liệu của mình, nó suy sập trở thành một vật thể đậm đặc và ném phần khí còn lại ra phía ngoài trong một sự kiện gọi là supernova. Thứ còn lại sau đó thường là sao neutron hoặc lỗ đen. Mới đây, Hubble dường như đã nhìn thấy thời điểm tắt của một supernova, cũng có nghĩa là rất có thể đã chụp được hình ảnh của một lỗ đen đang hình thành.