Thuật ngữ “thấu kính hấp dẫn” đã trở nên khá phổ biến. Hiệu ứng này xảy ra khi ánh sáng từ vật thể nền (chẳng hạn như một thiên hà) được khuếch đại và sáng lên khi nó gặp phải một trường hấp dẫn lớn (chẳng hạn như một cụm thiên hà) trên đường đi tới Trái Đất. Thấu kính hấp dẫn có thể giúp chúng ta nhìn thấy những vật thể không thể nhìn thấy được và mở ra một cánh cửa để nhìn sâu vào vũ trụ xa xôi. Điều này cũng cho thấy thấu kính hấp dẫn cũng là nguyên nhân lý giải cho việc chúng ta nhìn thấy rất nhiều, thậm chí tát cả những thiên hà hồng ngoại sáng nhất trên bầu trời.

Hai nhóm nghiên cứu thiên văn đã sử dụng tổ hợp kính milimet/hạ-milimet Atacama (ALMA) ở Chile để phát hiện được phân tử hữu cơ phức tạp tiền sinh học methyl isocyanate (CH3NCO) trong hệ sao IRAS 16293-2422.

Một hành tinh mới phát hiện có kích thước gần ba lần Sao Mộc đang lôi cuốn các nhà khoa học bởi một quỹ đạo, đặc điểm khí quyển độc nhất và đặc biệt là nhiệt độ vào ban ngày của nó nóng hơn hầu hết các ngôi sao.

Về mặt vũ trụ học, thiên hà Milky Way của chúng ta và khu vực lân cận của nó nằm trong một vùng không gian trống trải. Trong một nghiên cứu năm 2013, nhà thiên văn học ở Đại học Wisconson-Madison (UW-Madison) là Amy Barger và Ryan Keenan (người mà sau đó là sinh viên của bà) đã cho thấy thiên hà của chúng ta - khi xét trên qui mô lớn của vũ trụ - nằm trong một khoảng trống khổng lồ, một vùng không gian chứa ít thiên hà, sao và hành tinh hơn rất nhiều so với từng dự đoán.

Enceladus – một vệ tinh băng lớn của Sao Thổ có thể đã bị lật ngược trong quá khứ. Nó có thể là nạn nhân của một chấn động cực lớn.