exoplanet

WASP-121b là một ngoại hành tinh cách Trái Đất 850 năm ánh sáng, chuyển động trên quỹ đạo quanh ngôi sao mẹ với chu kỳ ít hơn 2 ngày – một quá trình mà Trái Đất phải mất một năm để hoàn thành (Trái Đất mất một năm để hoàn thành một vòng quỹ đạo xung quanh Mặt Trời). WASP-121b nằm rất gần sao mẹ – gần hơn 40 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời. Khoảng cách gần này là nguyên nhân chính giải thích cho nhiệt độ rất cao của nó, khoảng 2500-3000 độ C. Điều này khiến cho ngoại hành tinh này trở thành đối tượng cho nghiên cứu để hiểu rõ hơn về các thiên thể siêu nóng.

VLT

Một lỗ đen trong thiên hà không xa Trái Đất đã nuốt chửng một ngôi sao giống như ăn một sợi mì khổng lồ, và các nhà thiên văn học đã có đủ điều kiện để chứng kiến sự kiện.

Pluto

Năm 2015, tàu không gian New Horizons đã khám phá ra những ngọn núi phủ băng ngoạn mục trên Pluto. Chúng rất giống với những ngọn núi trên Trái Đất. Cảnh tượng như vậy chưa từng được quan sát thấy ở bất cứ nơi nào khác trong Hệ Mặt Trời. Tuy nhiên, khi mà nhiệt độ khí quyển của hành tinh chúng ta giảm theo độ cao thì ở Pluto, nhiệt độ tăng lên khi lên cao do nhận thêm nhiều bức xạ từ Mặt Trời.

sunspot

Nghiên cứu mới cho thấy các vết đen và các vùng hoạt động khác của Mặt Trời có thể làm thay đổi tổng lượng phát xạ của nó. Các vết đen làm cho một số bức xạ mờ đi và một số khác sáng lên; thời điểm của những thay đổi cũng khác nhau giữa các loại bức xạ khác nhau. Kiến thức này sẽ giúp các nhà thiên văn học mô tả đặc điểm của các ngôi sao, điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm kiếm các ngoại hành tinh xung quanh các ngôi sao đó.

stars

Kính thiên văn trên không SOFIA của NASA đã có được cái nhìn thoáng qua về đặc tính hóa học bên trong khu vực bao quanh các sao trẻ và nặng, nơi mà các hành tinh có thể sẽ bắt đầu hình thành trong tương lai.