white dwarf

Hãy thử xem xét một sao dạng Mặt Trời, một sao khổng lồ đỏ và một sao lùn trắng. Chúng dường như rất khác nhau. Nhưng thực tế thì một ngôi sao có thể là cả ba loại này trong những giai đoạn khác nhau suốt cuộc đời nó. Khoảng 5 tỷ năm nữa, Mặt Trời sẽ trở thành một sao khổng lồ đỏ, phồng to cho tới khi nó nuốt chửng Trái Đất. Một tỷ năm tiếp theo đó, nó sẽ nở rộng tới mức bị mất đi những lớp ngoài cùng, để lại một cái nhân đặc và nóng. Cái nhân đó là một sao lùn trắng.

Ross 128

Chúng ta vừa biết thêm một người láng giềng trong khu vực lân cận của mình - một hành tinh rất có thể là địa điểm thích hợp để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống.

Supermassive black holes merger

Các nhà thiên văn học sẽ không phải đợi quá lâu nữa để có thể nhìn thoáng qua một trong những vụ hợp nhất lớn nhất trong vũ trụ. Nghiên cứu mời vừa được công bố hôm 13 tháng 11 trên Nature Astronomy dự đoán rằng sóng hấp dẫn sinh ra trong sự sáp nhập của hai lỗ đen siêu nặng sẽ được phát hiện trong vòng 10 năm tới đây. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu thực tế, thay vì mô phỏng máy tính, để dự đoán khi nào quan sát như vậy sẽ được thực hiện.

Mars

Một nghiên cứu mới cho thấy các vi khuẩn bị đóng băng thực sự có thể tồn tại trong bầu khí hậu khắc nghiệt của Sao Hỏa trong hàng triệu năm.

Leonids 2017

Cuối tuần này, mưa sao băng Leonids - một hiện tượng thiên văn được nhiều người chú ý vào cuối năm - sẽ đạt cực điểm. Vào rạng sáng 18/11, Leonids có thể cho phép người quan sát thấy 20 sao băng mỗi giờ.