Nghiên cứu mới của NASA cho thấy núi lửa khổng lồ của Sao Hoả Arsia Mons cứ mỗi 1 đến 3 triệu năm lại tạo ra một dòng lava mới trên đỉnh của nó trong giai đoạn hoạt động mạnh nhất cuối cùng của nó. Hoạt động cuối cùng của núi lửa này đã chấm dứt khoảng 50 triệu năm trước - khoảng thời gian của cuộc tuyệt chủng Creta-Paleogene trên Trái Đất, khi một số lượng lớn các loài thực vật và động vật (trong đó có các loài khủng long) đã tuyệt chủng.

Quan sát sử dụng kính thiên văn cực lớn (VLT) của ESO (Đài quan sát Nam bán cầu của châu Âu) đã cho thấy nhiều sao đang tạo thành bởi dòng vật chất mạnh mẽ tuôn ra từ những lỗ đen siêu nặng ở trung tâm các thiên hà. Đây là những quan sát đầu tiên xác nhận sự tạo sao trong môi trường khắc nghiệt này.

Theo kế hoạch đã đề xuất của tống thống Mỹ Donald Trump, ngân sách dành cho nghiên cứu của NASA vẫn nguyên vẹn, nhưng NASA sẽ từ bỏ kế hoạch bắt giữ một tiểu hành tinh cùng bốn nhiệm vụ khác về Trái Đất và khí hậu. Nói cách khác, không có sự cắt giảm ngân sách mà chỉ đầu tư cho những mục tiêu khác.

Vệ tinh Mars Express của ESA đã chụp lại nhiều hình ảnh của một trong những hệ thống dòng chảy lớn nhất trên bề mặt Hành tinh Đỏ. Hệ thống kênh Kasei Valles mở rộng khoảng 3.000km từ vùng đầu nguồn Echus Chasma đến vùng đồng bằng rộng lớn Chryse Planitia.

Các quan sát mới thực hiện trên các thiên hà đang trong giai đoạn tạo sao cách đây 10 tỷ năm cho thấy chiếm ưu thế trong khối lượng của chúng là vật chất thông thường. Vào giai đoạn sớm của vũ trụ, vật chất tối có lẽ từng đóng vai trò ít hơn nhiều so với ngày nay.