planetary disk

Các nhà thiên văn học sử dụng tổ hợp kính quan sát bước sóng milimet/hạ-milimet ở sa mạc Atacama (ALMA) để tìm thấy một ngôi sao trẻ được bao quanh bởi một khối khí đáng kinh ngạc. Ngôi sao có tên 49 Ceti, 40 triệu năm tuổi và các lý thuyết thông thường về sự hình thành hành tinh dự đoán rằng khối khí lẽ ra biến mất khi ngôi sao vào tuổi đó. Lượng khí lớn một cách khó hiểu đòi hỏi phải xem xét lại hiểu biết của chúng ta về sự hình thành hành tinh.

gas halo

Các nhà thiên văn học sử dụng Kính thiên văn Rất Lớn (Very Large Telescope/VLT) của ESO đã quan sát các vùng chứa khí lạnh xung quanh một số thiên hà có mặt sớm nhất trong vũ trụ. Những quầng khí này là thức ăn hoàn hảo cho các lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của các thiên hà, được quan sát khi chúng ở thời điểm hơn 12,5 tỷ năm trước. Kho dự trữ thức ăn này có thể giải thích cách mà những con quái vật vũ trụ phát triển nhanh chóng trong suốt một giai đoạn trong lịch sử vũ trụ được gọi là Bình minh của Vũ trụ.

Interstellar comet

Sao chổi 2I/Borisov có nhiều điểm tương đồng với sao chổi bên trong Hệ Mặt Trời của chúng ta. Vậy nên các nhà thiên văn học nghĩ rằng điều đó có thể có nghĩa là sao chổi xa xôi này sẽ tan rã khi tiếp cận gần nhất với Mặt Trời thời gian này.

Milky Way

Dữ liệu từ kính thiên văn VLT ở Chile cho thấy có một vụ bùng nổ lớn ở trung tâm thiên hà Milky Way của chúng ta cách đây khoảng 1 tỷ năm.

Mars

Việc tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên Sao Hỏa có thể được trợ giúp bằng những hiểu biết mới đây về những khối đá cổ đại trên Trái Đất.