distant galaxies

Khoảng 13 tỷ năm trước, vũ trụ bắt đầu thay đổi từ giai đoạn hoàn toàn tối tăm để bước sang lúc bình minh của nó. Khi các thiên hà sáng lên nhờ các sao, chúng thay đổi thành phần hóa học của vật chất xung quanh, cho phép ánh sáng truyền đi khắp vũ trụ.

penumbral lunar eclipse

Một hiện tượng thiên văn sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 11 tháng 1 tới đây theo giờ Việt Nam. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, bạn sẽ quan sát được nguyệt thực nử tối kéo dài suốt 4 giờ liền vào rạng sáng thứ bảy này.

2020 phenomena

Một năm nữa lại tới, và luôn có những hiện tượng thiên văn đang chú ý mà bạn có thể quan sát. Ngoài những trận mưa sao băng diễn ra theo chu kỳ gần như cố định, nhật thực một phần và giao hội của Sao Mộc và Sao Thổ sẽ là những hiện tượng đáng chú ý của năm.

laser sail

Trong những chuyến hành trình dài ngày vào không gian, các tên lửa truyền thống cuối cùng sẽ hết nhiên liệu. Có một giải pháp thay thế trong vấn đề này: Từ đầu thế kỷ 19, các nhà khoa học đã mơ về việc chế tạo những con tàu không gian với cánh buồm rất nhẹ gia tốc chậm, nhưng hoạt động được lâu hơn nhiều bằng cách lấy ánh sáng từ Mặt Trời, hoặc từ những nguồn laser mạnh đặt trên mặt đất.

distant galaxy

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một thiên hà lớn ở rất xa, khi mà nó đang ở thời điểm chỉ 1,5 tỷ năm sau Big Bang. Thiên hà này dường như đã ngừng tạo sao. Đây là thiên hà lớn có thời điểm dừng tạo sao sớm nhất từng được biết tới. Nó chỉ ra rằng các thiên hà lớn khác có lẽ cũng đã hoàn tất pha đầu tiên trong quá trình phát triển của mình ở thời điểm sớm như vậy trong lịch sử vũ trụ.