Đài quan sát của châu Âu đặt tại Nam Bán Cầu (ESO) đã chụp được một bức ảnh về hai tinh vân trong thiên hà của chúng ta. Bức ảnh tuyệt đẹp này lớn đến nỗi dung lượng của nó lên tới 5,4 gigabyte, và về cơ bản nó sẽ làm quá tải gần như bất cứ máy tính nào mà bạn định sử dụng để download và mở nó ra.

Chòm sao ít được nhắc tới Canes Venatici (Chó Săn) là khu vực trên bầu trời chứa rất nhiều thiên thể đáng chú ý - bao gồm cả thiên hà tuyệt đẹp này, được biết tới với kí hiệu NGC 4861.

Sử dụng các thiên hà như những thấu kính khổng lồ, một nhóm các nhà thiên văn học từ nhiều quốc gia với sự hỗ trợ của kính thiên văn không gian Hubble đã thực hiện một phép đo độc lập về tốc độ giãn nở của vũ trụ. Tốc độ giãn nở mới đo được của vùng vũ trụ lân cận phù hợp với phát hiện gần đây. Những kết quả này có sự mâu thuẫn với những phép đo về vũ trụ sớm. Điều đó dẫn tới một vấn đề cơ bản trong hiểu biết của chúng ta về vũ trụ.

Mặc dù không thể cảm nhận trực tiếp, chúng ta đang liên tục chuyển động: Trái Đất tự quay quanh trục với vận tốc 1.600 km/h và chuyển động quanh Mặt Trời với vận tốc 100.000 km/h; Mặt Trời chuyển động trên quỹ đạo quanh thiên hà Milky Way với vận tốc 850.000 km/h và thiên hà Milky Way cùng bạn đồng hành của nó là thiên hà Andromeda đang chuyển động theo sự giãn nở của vũ trụ với vận tốc khoảng 2 triệu km/h (630 km/s). Nhưng thứ gì thực sự gây ra chuyển động của Milky Way trong không gian?

Các thiên hà lùn, những tập hợp của sao và khí nhỏ hơn Milky Way 100 tới 1.000 lần, được cho rằng chính là những khối cấu tạo nên các thiên hà lớn. Tuy nhiên, bằng chứng về những nhóm thiên hà lùn sáp nhập cho tới tận lúc này mới được tìm ra.