partial solar eclipse

Hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất sẽ diễn ra vào ngày 26 tháng 12 này. Tại Việt Nam, người yêu thích thiên văn có thể quan sát được nhật thực một phần vào trưa ngày thứ năm, 26/12. Đây cũng là nhật thực đầu tiên có thể quan sát tại Việt Nam kể từ tháng 3 năm 2016.

3 supermassive black holes

NGC 6240 là một đối tượng được chọn để nghiên cứu kỹ về sự hợp nhất các thiên hà. Nhưng việc phát hiện ra rằng nó đang che giấu ba lỗ đen siêu nặng khiến nó trở thành một ví dụ tuyệt vời cho trường hợp một thiên hà được hình thành từ sự hợp nhất của ba thiên hà khác.

Colliding galaxies

Các thiên hà trong vũ trụ của chúng ta phát triển và lớn thêm lên thông qua các vụ va chạm. Khi chúng va vào nhau, các thiên hà biến dạng và thay đổi, lúc này các hiệu ứng hấp dẫn châm ngòi cho sự hình thành sao mới và nuôi sống các lỗ đen siêu nặng. Toàn bộ quá trình thậm chí có thể kéo các bên liên quan vào một thiên hà mới, lớn hơn, có thể không giống với các thiên hà thành viên đã xây dựng nên nó.

meteor

Cùng với Perseids đã diễn ra hồi tháng 8, Geminids là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất hàng năm. Bạn có thể thấy các sao băng của Geminids suốt các đêm trong tháng này nếu thời tiết đẹp, nhưng lý tưởng nhất sẽ là rạng sáng 13 - 14 tới đây.

Neptune

Nhấp nhô lên xuống có vẻ không giống như một quỹ đạo ổn định mà một vật thể cần có để chuyển động quanh một hành tinh, nhưng nó lại hiệu quả đối với một vệ tinh nhỏ của Sao Hải Vương. Vệ tinh trong cùng đã được biết tới của Sao Hải Vương là Naiad có một quỹ đạo nghiêng và nó di chuyển lên xuống so với quỹ đạo của vệ tinh kế bên nó là Thalassa.