Phân tích thống kê các thiên hà xoắn nhỏ cho thấy tương tác bất ngờ giữa vật chất tối và vật chất thường. Theo một nghiên cứu mới đã được công bố trên Những điểm đáng chú ý hàng tháng của Hội thiên văn học Hoàng gia, các thiên hà này có thể là những "cánh cổng" dẫn tới một dạng thức hoàn toàn mới của vật lý để giải thích những vấn đề như vật chất tối và năng lượng tối - vốn không được giải thích theo cách thông thường dựa trên Mô hình chuẩn.

Những hiện tượng thiên văn nào có thể quan sát vào năm 2017? Sau đây là danh sách các hiện tượng hoặc sự kiện đáng lưu ý đối với người quan sát thiên văn tại Việt Nam cùng các lưu ý có liên quan.

Năm 2015, chương trình khảo sát supernova toàn bộ bầu trời (ASAS-SN) đã phát hiện một sự kiện được gọi là ASASSN-15lh. Nó được coi là supernova sáng nhất từng được biết tới, và được xếp vào loại supernova siêu sáng - vụ nổ của một sao cực nặng vào cuối đời. Nó sáng gấp đôi vụ nổ giữ kỷ lục cũ, với độ sáng cực điểm gấp tới 20 lần tổng độ sáng của toàn bộ thiên hà Milky Way.

Dấu hiệu của gió đã được phát hiện trên một hành tinh lớn gấp 16 lần Trái Đất, cách chúng ta hơn 1000 năm ánh sáng. Đây là lần đầu tiên một hệ thời tiết được tìm thấy trên một hành tinh khí khổng lồ ngoài Hệ Mặt Trời.

Một thiên hà mới được phát hiện gần đây đang trải quan giai đoạn bùng nổ dữ dội của sự tạo sao. Việc này được phát hiện mởi một nhóm các nhà thiên văn học đứng đầu bởi nhà nghiên cứu đã tốt nghiệp Đại học Florida là Jingzhe Ma với việc sử dụng đài quan sát Chandra X-ray của NASA. Thiên hà được quan sát này có tên là SPT0346-52, cách Trái Đất 12,7 tỷ năm ánh sáng, được quan sát khi nó đang ở một giai đoạn hoạt động mạnh mẽ của các thiên hà, khoảng một tỷ năm sau Big Bang.