exoplanets

Vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh bằng phương pháp quá cảnh (TESS) của NASA đã phát hiện ra một hành tinh có kích thước trong khoảng từ Sao Hỏa tới Trái Đất, di chuyển quanh một ngôi sao sáng và lạnh ở gần. Hành tinh này được gọi là L 98-59b, nó là hành tinh nhỏ nhất từng được TESS phát hiện.

Planetary disk

Sử dụng hệ thống kính ALMA, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một đĩa bụi nhỏ mật độ cao quanh TW Hydrae - sao trẻ gần chúng ta nhất. Rất có thể một hành tinh đang lớn lên hoặc chuẩn bị hình thành trong đĩa bụi này. Đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn học xác định được chính xác vị trí của vật chất lạnh đang trong giai đoạn tạo thành hành tinh quanh một sao trẻ.

Teegarden

Một nhóm nghiên cứu quốc tế do Đại học Gottingen (Đức) đứng đầu đã phát hiện ra hai hành tinh dạng Trái Đất ở quanh một trong những ngôi sao gần chúng ta nhất. Sao Teegarden chỉ cách Trái Đất 12,5 năm ánh sáng và là một trong những sao nhỏ nhất từng được biết tới.

Red quasar

Quasar là những lỗ đen siêu nặng đang tích cực ngấu nghiến vật chất từ thiên hà chứa chúng. Mặc dù các lỗ đen được biết đến là luôn hút vật chất vào, những vòng xoáy hỗn loạn của chúng cũng thường đẩy vật chất và bức xa năng lượng cao ra bên ngoài, cho phép quasar được quan sát từ khắp nơi trong vũ trụ. Chúng là một trong những vật thể sáng nhất mà các nhà thiên văn học đã biết.

Sgr A* magnetic fields

Từ lực có thể là lý do giải thích tại sao lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của Milky Way yên tĩnh hơn nhiều so với các lỗ đen tương tự trong thiên hà khác.