geminids meteor

Mưa sao băng lớn nhất năm nay, Geminids, đang diễn ra trong những ngày này và rạng sáng 14/12 vừa qua đã là thời điểm gần nhất với cực điểm của hiện tượng này. Điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến đa số người quan sát tại Việt Nam không thể theo dõi hiện tượng và ngay cả đêm tiếp theo (đêm 14, rạng sáng 15/12) cũng không tỏ ra khả quan hơn dù vẫn còn khá gần cực điểm và rất nhiều sao băng vẫn tiếp tục lóe sáng trong khí quyển của chúng ta.

Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ hai vừa qua đã trực tiếp chỉ đạo NASA về việc đưa người Mỹ quay trở lại Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ sau năm 1972, với mục tiêu làm tiền đề chuẩn bị cho những chuyến đi tới Sao Hỏa.

Black hole

Các lỗ đen nổi tiếng bởi sức mạnh của chúng: lực kéo khổng lồ đủ để nuốt trọn cả một ngôi sao và ném vào không gian những dòng vật chất với vận tốc gần bằng vận tốc ánh sáng. Nhưng ... thực tế có vẻ không đến mức đó.

meteor

Giữa tháng 12 này, người yêu thích thiên văn sẽ có cơ hội quan sát mưa sao băng Geminids - trận mưa sao băng lớn nhất hàng năm.

most distance quasar

Các nhà thiên văn học đã khám phá ra quasar xa nhất từng được biết tới. Nó nằm cách xa tới mức ánh sáng cần mất 13 tỷ năm để đi từ đó tới với chúng ta. Chúng ta nhìn thấy hình ảnh của quasar này khi nó ở thời điểm chỉ khoảng 690 triệu năm sau Big Bang. Ánh sáng của nó mang lại những thông tin có giá trị về lịch sử sớm của vũ trụ, đặc biệt là giai đoạn tái ion hóa.