meteor shower

Cùng với Perseids đã diễn ra hồi tháng 8, Geminids là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất hàng năm. Bạn có thể thấy các sao băng của Geminids suốt các đêm trong tháng này nếu thời tiết đẹp, nhưng lý tưởng nhất sẽ là rạng sáng 13 - 14 tới đây.

black holes merger

Một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia đã phát hiện ra những gợn sóng của không gian và thời gian, hay còn được biết tới là sóng hấp dẫn, xuất phát từ vụ va chạm lỗ đen lớn nhất từng biết. Vụ va chạm này đã dẫn tới sự hình thành một lỗ đen mới lớn gấp khoảng 80 lần Mặt Trời. Đồng thời, họ cũng phát hiện thêm sóng hấp dẫn từ ba vụ sáp nhập lỗ đen khác nữa.

InSight

Vừa qua, tàu đổ bộ InSight của NASA đã hạ cánh thành công trên bề mặt của Sao Hỏa với nhiệm vụ nghiên cứu bên trong hành tinh này, bao gồm thu thập dữ liệu về thành phần cấu tạo và hoạt động kiến tạo của hành tinh. Đây là một sự kiện rất đáng mừng. Nhưng ít ai biết rằng trước đây, khoảng một nửa các sứ mệnh tới Sao Hỏa đã thất bại, thường là trước khi chúng tiếp cận Hành tinh Đỏ bởi các lỗi xảy ra trong quá trình phóng hay trên chuyến hành trình của chúng, khiến chúng không thể đáp xuống bề mặt hay đi được vào quỹ đạo xung quanh hành tinh này.

apep

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã khám phá ra một hệ sao đặc biệt, có khả năng thách thức các giả thuyết hiện tại về quá trình chết của các sao nặng.

ozone layer

Các nhà khoa học dự đoán các lỗ thủng tầng ozone ở Bắc bán cầu cũng như các vị độ tầm giữa sẽ khôi phục hoàn toàn vào những năm 2030, dựa trên đánh giá đầu tiên về lỗ thủng tầng ozone từ năm 2014.