galaxy cluster

Sử dụng các kính thiên văn Subaru, Keck và Gemini, một nhóm các nhà thiên văn học thuộc nhiều quốc gia đã khám phá ra một tập hợp của 12 thiên hà tồn tại cách đây khoảng 13 tỷ năm. Đây là cụm thiên hà sơ khai sớm nhất từng được phát hiện.

Black hole shred a star

Một tàu không gian của NASA được chế tạo với mục đích tìm kiếm các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời đã quan sát thấy một ngôi sao bị xé vụn bởi một lỗ đen.

Exoplanet

Kể từ khám phá về ngoại hành tinh đầu tiên trong những năm 1990, các nhà thiên văn học đã nỗ lực không ngừng để tìm kiếm và thăm dò các hành tinh nằm trong vùng sống được của các ngôi sao, nơi mà các điều kiện có thể dẫn tới sự hình thành nước lỏng và có thể phát sinh sự sống.

M33 star formation

Các nhà thiên văn học vừa được chứng kiến một sự kiện rất hiếm: sự ra đời của các sao nặng cách chúng ta 2,73 triệu năm ánh sáng ở thiên hà Triangulum (M33). Ở trung tâm của hai đám mây khí khổng lồ đang va chạm là khoảng 10 ngôi sao với khối lượng hàng chục lần Mặt Trời. Khám phá của họ chỉ ra rằng những vụ va chạm giữa các đám mây như vậy là một cách cơ bản để tạo nên các sao khổng lồ trong khu vực vũ trụ lân cận. Việc này sẽ giúp trả lời câu hỏi đã có từ lâu về cách mà các sao nặng hình thành.

Earth

Hành tinh của chúng ta đang nóng lên, đó là sự thật. Nhưng đây không phải lúc nóng nhất trong lịch sử của hành tinh, điều đó cũng là sự thật. Ở nhiều thời điểm khác nhau, hàng triệu và hàng tỷ năm trước, Trái Đất từng nóng hơn nhiều so với bây giờ.