Sagittarius A*

Có một lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của thiên hà chúng ta. Nó có tên gọi là Sagittarius A*, hay viết tắt là Sgr A*. Thiên thể lớn nhưng không thể nhìn thấy này cách chúng ta khoảng 26.000 năm ánh sáng và có khối lượng khoảng 4 triệu lần Mặt Trời. Mặc dù việc quan sát khu vực xung quanh Sgr A* là một thách thức, nhưng không phải là không thể. Giờ đây, Sgr A* đang giúp các nhà thiên văn học một lần nữa chứng minh rằng Einstein đã đúng.

Galaxies

Các nhà khoa học Australia đã khám phá ra lý do các thiên hà khối lượng lớn trong những tập hợp nhiều thiên hà có tốc độ quay chậm hơn so với những láng giềng nhẹ hơn của chúng.

Diamond ring

Ngày 21 tháng 8 này, nhật thực toàn phần sẽ diễn ra. Ở Việt Nam, chúng ta sẽ không thể quan sát hiện tượng này, nhưng nó lại hết sức đặc biệt và rất được người yêu thiên văn ở Mỹ trông đợi. Vì sao nó thu hút được sự quan tâm đặc biệt như vậy?

Chỉ một phần nhỏ của vũ trụ là vật chất có thể nhìn thấy. Những phần lớn nhất tạo thành nó là những thứ không thể nhìn thấy gồm vật chất tối và năng lượng tối. Cho tới nay, chúng ta biết rất ít về năng lượng tối. Tuy nhiên đối với vật chất tối thì đã có rất nhiều lý thuyết và thí nghiệm để kiểm chứng sự tồn tại của nó.

Neutron star dies

Các nhà thiên văn thường nói rằng chúng ta là sản phẩm phụ của các ngôi sao, những lò nung khổng lồ từ rất xa xưa đã kết hợp hydro và heli thành những nguyên tố cần thiết cho sự sống thông qua quá trình tổng hợp hạt nhân.