Pleiades

Bầu trời phía Bắc vào mùa đông xuất hiện một cụm sao tuyệt đẹp được gọi là Pleiades, hay còn được gọi là “bảy chị em” (seven sisters - trong văn hóa dân gian ở Việt Nam thường gọi là nhóm sao Tua Rua). Nếu quan sát thật cẩn thận, có thể bạn sẽ đếm được sáu ngôi sao. Vậy lí do tại sao chúng ta lại nói rằng có đến bảy ngôi sao trong đó?

UC Riverside đang dẫn đầu một trong tám nhóm nghiên cứu mới của Chương trình Sinh vật học NASA nhằm giải quyết các câu hỏi về sự tiến hóa và nguồn gốc của sự sống trên Trái Đất, cũng như khả năng tồn tại sự sống bên ngoài Hệ Mặt Trời.

Night sky

Năm 2020 qua đi và chúng ta bước vào năm 2021. Cũng như mọi năm, luôn có những hiện tượng thiên văn đáng chú ý mà bạn có thể quan sát. Ngoài những trận mưa sao băng diễn ra theo chu kỳ gần như cố định, đáng chú ý nhất trong năm có thể kể tới là hai lần nguyệt thực mà tại Việt Nam có thể quan sát.

hot-Jupiter

Bằng cách theo dõi vũ trụ bằng một tổ hợp kính thiên văn vô tuyến, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra các vụ bùng nổ sóng vô tuyến phát ra từ chòm sao Boötes - đó có thể là tín hiệu vô tuyến đầu tiên thu thập được từ một hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời của chúng ta.

Herbig-Haro Jet HH 24

Hình ảnh về vùng tạo sao này được ghi lại bởi kính thiên văn không gian nổi tiếng Hubble, giống như một công trình nghệ thuật.