Ceres

Khoáng chất chứa nước phân tán rộng khắp trên bề mặt Ceres cho thấy hành tinh lùn này trong quá khứ có thể đã từng có đại dương bao phủ trên toàn bộ bề mặt. Vậy điều gì đã xảy đến với đại dương đó? Liệu rằng Ceres ngày nay vẫn còn có chất lỏng? Hai nghiên cứu mới từ nhiệm vụ Dawn của NASA đã làm sáng tỏ những câu hỏi này.

Cluster of galaxies

Các cụm thiên hà là những cấu trúc lớn nhất được biết tới trong vũ trụ, chúng chứa hàng nghìn thiên hà cùng khí nóng. Nhưng quan trọng hơn, chúng chứa cả vật chất tối - thành phần bí ẩn tạo nên 27% toàn bộ vật chất và năng lượng của vũ trụ. Các mô hình hiện có về vật chất tối dự đoán rằng các cụm thiên hà đều có nhân đặc và nhân đó có chứa một thiên hà rất lớn không bao giờ dịch chuyển khỏi trung tâm của cụm.

A/2017 U1

Một thiên thể nhỏ mới được phát hiện gần đây - có thể là một tiểu hành tinh hoặc sao chổi - dường như có nguồn gốc từ ngoài Hệ Mặt Trời. Nó tới từ một nơi nào đó khác trong thiên hà của chúng ta. Nếu vậy, nó sẽ là vật thể liên sao đầu tiên được quan sát và xác nhận bởi các nhà thiên văn học.

Kronos

Mặt Trời là điều thực sự tốt đẹp đối với chúng ta cũng như với Trái Đất suốt hơn 1 tỷ năm qua hay còn hơn thế. Tất nhiên đôi khi chúng ta vẫn phải trải qua những trận bão Mặt Trời hay sự biến thiên nhiệt độ. Nhưng, một cách tổng quát, chúng ta có một ngôi sao mẹ tuyệt vời. Điều đó hoàn toàn khác với những hành tinh kém may mắn quanh sao Kronos (HD 240430), cách chúng ta khoảng 350 năm ánh sáng.

Neutron stars merger

Sóng hấp dẫn lần đầu tiên được quan sát từ sáp nhập của hai sao neutron mang lại tiềm năng cho rất nhiều khám phá mới. Một trong số đó là việc đo được chính xác hơn hằng số Hubble - thông số cho biết tốc độ giãn nở của vũ trụ.