Planet Nine

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã xác định không có bằng chứng cho sự phân cụm của những vật thể nằm ngoài quỹ đạo Sao Hải Vương, đây là một trong những nỗ lực bác bỏ ý tưởng về sự tồn tại của Hành tinh thứ Chín. Phát hiện của họ đã được đăg trên arXiv.

M1-63

Hình ảnh này được chụp bởi kính thiên văn không gian Hubble của NASA và ESA. Nó là một bức chân dung tuyệt đẹp của M1-63 - một tinh vân hành tinh lưỡng cực trong chòm sao Scutum (Lá Chắn).

Farfarout

Các nhà thiên văn đã xác định được vật thể xa nhất từng biết tới trong Hệ Mặt Trời của chúng ta - một hành tinh lùn được đặt biệt danh là Farfarout (Rất xa xôi bên ngoài) có quỹ đạo xa hơn Pluto. Thiên thể này ở xa Mặt Trời tới mức nếu đứng từ đó mà quan sát, bạn sẽ thấy Trái Đất và Sao Thổ giống như láng giềng của nhau.

black hole

Kể từ năm 2018, một trong những nguồn tia X sáng nhất trên bầu trời đã bắt đầu tối đi, và các nhà khoa học không biết chắc lý do của việc đó.

Saturn

Các nhà khoa học làm việc tại Viện cơ học thiên thể và tính toán thiên văn thuộc Đài thiên văn Paris (Pháp) mới đây đã cho thấy ảnh hưởng của các vệ tinh của Sao Thổ có thể giải thích cho sự nghiêng trục của hành tinh khí khổng lồ này. Nghiên cứu đã được công bố trên Nature Astronomy của họ cũng dự đoán rằng độ nghiêng sẽ tăng cao hơn trong hàng tỷ năm sắp tới.