protoplanet disk

Một nhóm các nhà thiên văn học châu Âu đã khám phá ra rằng những hạt bụi quanh một ngôi sao đã cô đặc lại từ trước khi ngôi sao hoàn toàn trưởng thành. Sự phát triển của những hạt bụi là bước đầu tiên trong sự hình thành các hành tinh. Các nhà nghiên cứu từ Hà Lan, Thụy Điển và Đan Mạch đã công bố phát hiện này trên tạp chí Nature Astronomy.

Enceladus

Sử dụng lượng dữ liệu quang phổ lớn mà tàu không gian Cassini của NASA đã thu được, các nhà khoa học phát hiện có những phân tử lớn giàu carbon được đẩy ra từ những khe nứt vỡ trên bề mặt băng của vệ tinh Enceladus của Sao Thổ. Các nhà khoa học ở Viện nghiên cứu Tây Nam (SwiRI) - Texas, Mỹ - cho rằng các phản ứng hóa học giữa lõi đá của vệ tinh với nước ấm trong đại dương dưới bề mặt của nó có liên hệ với những phân tử phức tạp này.

R136 star cluster

Một nhóm các nhà vật lý thiên văn quốc tế có thể đã tìm thấy giải pháp cho một vấn đề đã làm các nhà khoa học lúng túng suốt 50 năm qua: tại sao các sao trong các cụm sao cầu được hình thành từ những vật liệu khác so với các sao khác trong Milky Way.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bonn và Đại học California ở Irvine đã sử dụng những mô phỏng máy tính tinh vi để thực hiện một cuộc kiểm tra mà qua đó có thể trả lời cho một câu hỏi nóng bỏng trong vật lý thiên văn: có thật có vật chất tối? Hay định luật hấp dẫn của Newton cần được điều chỉnh?

missing baryons

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Colorado Boulder (CU Boulder) đã góp phần tìm ra nơi cư ngụ cuối cùng của vật chất thông thường còn ẩn giấu trong vũ trụ.