A/2017 U1

Một thiên thể nhỏ mới được phát hiện gần đây - có thể là một tiểu hành tinh hoặc sao chổi - dường như có nguồn gốc từ ngoài Hệ Mặt Trời. Nó tới từ một nơi nào đó khác trong thiên hà của chúng ta. Nếu vậy, nó sẽ là vật thể liên sao đầu tiên được quan sát và xác nhận bởi các nhà thiên văn học.

Kronos

Mặt Trời là điều thực sự tốt đẹp đối với chúng ta cũng như với Trái Đất suốt hơn 1 tỷ năm qua hay còn hơn thế. Tất nhiên đôi khi chúng ta vẫn phải trải qua những trận bão Mặt Trời hay sự biến thiên nhiệt độ. Nhưng, một cách tổng quát, chúng ta có một ngôi sao mẹ tuyệt vời. Điều đó hoàn toàn khác với những hành tinh kém may mắn quanh sao Kronos (HD 240430), cách chúng ta khoảng 350 năm ánh sáng.

Orionids meteor

Tháng 10 này, một trong những trận mưa sao băng đáng chú ý nhất trong năm đang diễn ra. Nếu thời tiết ủng hộ, bạn có thể quan sát mưa sao băng Orionids ngay đêm nay. Tuy vậy, cực điểm thực sự của nó sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 21 tháng 10

Neutron stars merger

Sóng hấp dẫn lần đầu tiên được quan sát từ sáp nhập của hai sao neutron mang lại tiềm năng cho rất nhiều khám phá mới. Một trong số đó là việc đo được chính xác hơn hằng số Hubble - thông số cho biết tốc độ giãn nở của vũ trụ.

Neutron stars merger

Ngày 17 tháng 8 năm nay, Mẹ thiên nhiên đã trao cho các nhà thiên văn học một món quà đặc biệt hơn bất cứ thứ gì mà họ có thể tưởng tượng: sóng hấp dẫn từ hai sao neutron chuyển động xoắn vào nhau và sáp nhập, kéo theo một vụ bùng nổ tia gamma. Sự kiện kép đặc biệt này vừa được công bố hôm qua sau 2 tháng với rất nhiều tin đồn về nó. Nó chứng minh một lý thuyết đã có từ lâu về một loại sự kiện dữ dội trong vũ trụ và mở ra một kỷ nguyên mới có tính cách mạng về thiên văn học đa nguồn tin.