Neutron stars merger

Ngày 17 tháng 8 năm nay, Mẹ thiên nhiên đã trao cho các nhà thiên văn học một món quà đặc biệt hơn bất cứ thứ gì mà họ có thể tưởng tượng: sóng hấp dẫn từ hai sao neutron chuyển động xoắn vào nhau và sáp nhập, kéo theo một vụ bùng nổ tia gamma. Sự kiện kép đặc biệt này vừa được công bố hôm qua sau 2 tháng với rất nhiều tin đồn về nó. Nó chứng minh một lý thuyết đã có từ lâu về một loại sự kiện dữ dội trong vũ trụ và mở ra một kỷ nguyên mới có tính cách mạng về thiên văn học đa nguồn tin.

mars

Các nhà nghiên cứu thông qua việc điều tra xem liệu nước có thể tồn tại trên Sao Hỏa hay không đã đưa ra một cái nhìn mới về giới hạn của khả năng tồn tại sự sống trên hành tinh này.

solar storm

Nếu chính phủ các nước cùng với các cơ quan không gian của họ thực sự quan tâm tới việc bảo vệ Trái Đất khỏi những cơn bão Mặt Trời, một nhóm nghiên cứu đề xuất rằng một lá chắn không gian là giải pháp hợp lý nhất.

Haumea

Ở nơi tận cùng của Hệ Mặt Trời, xa hơn quỹ đạo của Sao Hải Vương, có một vành đai gồm các thiên thể tạo thành từ băng và đá, trong đó có 4 hành tinh lùn gồm Pluto, Eris, Makemake và Haumea. Thiên thể cuối cùng được nhắc tới trong danh sách này ít được biết rõ nhất và mới đây đã trở thành đối tượng của một chiến dịch quan sát để tìm hiểu về đặc tính vật lý của nó. Nghiên cứu đã cho thấy có tồn tại một vành bao quanh Haumea.

Moon

Mặt Trăng từng trải qua những giai đoạn khó khăn và khắc nghiệt của nó. Chỉ khoảng vài trăm triệu năm sau khi hình thành, nó đã trải qua thứ mà các nhà thiên văn học gọi là "Vụ dội bom muộn". Trong khoảng thời gian kéo dài từ 4,1 tới 3,8 tỷ năm trước này, Mặt Trăng cùng toàn bộ vùng trong của Hệ Mặt Trời đã phải chịu đựng cuộc bắn phá dường như vô tận của những mảnh vụn liên hành tinh.