Ariane 5 launching

Kính thiên văn không gian James Webb (JWST) đã được phóng lúc 19h20 (giờ Việt Nam) tối 25/12 vừa qua bởi tên lửa Ariane 5 từ cảng không gian của chân Âu đặt tại Guiana (thuộc Pháp, ở khu vực Nam Mỹ).

Là một nỗ lực hợp tác giữa NASA, ESA và CSA, đài quan sát không gian này được NASA coi là sứ mệnh hàng đầu mang tính cách mạng trong việc tìm kiếm ánh sáng từ những thiên hà đầu tiên trong giai đoạn sơ khai của vũ trụ và để khám phá chính Hệ Mặt Trời của chúng ta, cũng như các hành tinh chuyển động quanh những ngôi sao khác mà chúng ta gọi là các ngoại hành tinh.

Các trạm mặt đất bắt đầu nhận được dữ liệu của JWST chỉ 5 phút sau khi bắt đầu phóng. Tên lửa Ariane 5 hoạt động hoàn toàn như kỳ vọng. Nó tách khỏi kính sau khi rời mặt đất 27 phút, ở độ cao khoảng 120 km. 30 phút sau khi phóng, JWST mở tấm pin Mặt Trời và các nhà quản lý cho biết tấm pin này cung cấp năng lượng như dự tính cho đài quan sát. Nhóm dự án sẽ thiết lập liên kết với kính thông qua trạm mặt đất Malindi đặt tại Kenya, và kiểm soát mặt đất tại Viện Khoa học Kính thiên văn không gian đặt tại Baltimore (Mỹ) đã bắt đầu gửi những lệnh đầu tiên tới đài quan sát không gian này.

Các kỹ sư và kiểm soát viên mặt đất kích hoạt lần đốt nhiên liệu hiệu chỉnh đầu tiên (trong số tất cả 3 lần) vào thời điểm kính đã phóng được 12 giờ 30 phút, để hướng kính vào đúng quỹ đạo chính xác của nó, nhắm tới vị trí cách Trái Đất 1,6 triệu km.

Đài quan sát không gian lớn nhất lịch sử này giờ đây sẽ bước vào 6 tháng vận hành đầu tiên trong không gian trước khi chính thức gửi về những bức ảnh đầu tiên. Nó mang theo 4 thiết bị khoa học tối tân cho phép chụp ảnh ở dải sóng hồng ngoại với độ nhạy cực cao và phân giải chưa từng có. Nó sẽ nghiên cứu các thiên thể trong vũ trụ ở dải sóng hồng ngoại với mức độ chính xác chưa bao giờ được thực hiện trước đây. Đối với NASA, đây là sứ mệnh đặc biệt quan trọng khi mà nó là kế thừa của hai kính thiên văn vô cùng thành công là Hubble và Spitzer, đồng thời sẽ đẩy xa hơn nữa những khám phá khoa học của hai sứ mệnh trước cũng như nhiều sứ mệnh không gian khác.

Công nghệ mang tính cách mạng của Webb sẽ giúp chúng ta khám phá mọi giai đoạn trong lịch sử vũ trụ, từ chính trong Hệ Mặt Trời cho tới những thiên hà xa nhất có thể quan sát được trong vũ trụ sơ khai. Nó sẽ hé lộ những phát hiện mới và đầy bất ngờ, cũng như giúp nhân loại hiểu rõ hơn về nguồn gốc của vũ trụ và vị trí của chính chúng ta.

Theo NASA