starshade

Lĩnh vực nghiên cứu ngoại hành tinh đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong những thập kỷ gần đây. Cho tới nay, đã có 5.063 ngoại hành tinh được xác nhận thuộc 3.794 hệ sao ngoài Hệ Mặt Trời của chúng ta cùng với 8.819 ứng viên khác đang chờ xác minh. Trong những năm tới, dự kiến sẽ có thêm hàng chục nghìn hành tinh khác được tìm thấy nhờ các đài quan sát thế hệ mới. Mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc tìm kiếm này là xác định xem liệu có những hành tinh nào “tương tự Trái Đất” hay không, nghĩa là có sự sống phát triển ở đó hay không. Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng vì các hành tinh có cấu tạo từ đá nằm trong vùng sống được (HZ) của sao chủ có xu hướng chuyển động trên quỹ đạo gần nó khiến chúng khó được phát hiện hơn.

Zeta Ophiuchi

Zeta Ophiuchi có một vòng đời thú vị. Nó khởi đầu là một sao lớn với khối lượng khoảng 20 lần Mặt Trời. Nó đã có những ngày dễ chịu trên quỹ đạo quanh một sao đồng hành lớn hơn cho tới khi đồng hành này phát nổ dưới dạng một supernova cách đây khoảng 1 triệu năm. Vụ nổ đó đã đẩy Zeta Ophiuchi ra xa khiến nó tăng tốc vào không gian liên sao.

Asteroid attack

Hai tiểu hành tinh có kích thước của những tòa nhà chọc trời đang bay ngang qua Trái Đất vào cuối tuần này. Một trong số đó tới điểm gần Trái Đất nhất vào ngày thứ bảy, 30 tháng 7, trong khi tiểu hành tinh còn lại sẽ bay ngang qua chúng ta vào ngày hôm sau.

NGC 55 ULXs

Sử dụng hai kính thiên văn không gian là XMM-Newton của ESA và Swift của NASA, một nhóm các nhà thiên văn học đã quan sát thiên hà NGC 55 ở khá gần chúng ta. Họ phát hiện ra một nguồn tia X siêu sáng mới trong thiên hà này. Phát hiện này đã được đăng dưới dạng bản đợi in của arXiv hôm 19 tháng 7.

Double binary

Các nhà thiên văn đã phát hiện ra một hệ ba sao không giống với bất cứ hệ nào từng thấy trước đây. Hệ ba này nặng hơn và co cụm hơn hẳn những hệ ba sao thông thường, có thể bởi chúng từng có một thành viên thứ tư trước khi nó bị nuốt mất bởi chính một trong ba đồng hành này.