Tarantula nebula

Hàng nghìn ngôi sao chưa từng được nhìn thấy trước đây đã được phát hiện trong một vườn ươm sao tên là 30 Dorados, qua ảnh chụp của kính thiên văn không gian James Webb. Được đặt biệt danh là tinh vân Tarantula bởi những sợi bụi nhìn như tơ nhện xuất hiện trong những quan sát trước đây, từ lâu tinh vân này đã là đối tượng yêu thích của các nhà thiên văn để nghiên cứu sự hình thành của các ngôi sao. Ngoài những ngôi sao trẻ, Webb cũng hé lộ những thiên hà ở nền xa phía sau cũng như cấu trúc và thành phần chi tiết của khí và bụi trong tinh vân.

HIP 65426 b

Kính thiên văn không gian James Webb (JWST) đã chụp được bức ảnh đầu tiên về một ngoại hành tinh - một hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời.

star forming

Các nhà nghiên cứu tại Đại học thủ phủ Osaka đã quan sát được "những ngôi sao sơ sinh" trong Mây Magellan Nhỏ (SMC), trong môi trường tương tự như giai đoạn sớm của vũ trụ. Gần một trong những ngôi sao sơ sinh đó, họ tìm thấy dòng chảy phân tử tương tự như những gì từng được thấy ở thiên hà của chúng ta, qua đó có được một góc nhìn mới về sự ra đời của các sao.

galaxy

Sáu tỷ năm trước, hai thiên hà va chạm với nhau và hợp lực của chúng ném những luồng khí ra xa hàng trăm nghìn năm ánh sáng. Đặc điểm bất thường vừa được phát hiện này mang lại một cách giải thích khả dĩ cho câu hỏi về nguyên nhân của sự dừng tạo sao ở các thiên hà.

Phantom galaxy

Kính thiên văn không gian James Webb (JWST) vừa hé lộ những chi tiết cực kỳ hấp dẫn về một thiên hà vốn được biết tới từ trước đây, cách chúng ta 32 triệu năm ánh sáng. Bức ảnh này đã được công bố bởi NASA và ESA.