Sao Mộc, hành tinh khí khổng lồ lớn nhất Hệ Mặt Trời và đang nhận được sự chú ý lớn của chúng ta, vừa trở nên đáng chú ý hơn chút nữa. Mới đây, số vệ tinh được biết tới của nó đã được cộng thêm hai.

stellar jet

Các nhà thiên văn đã xác định được cách mà dòng khí bí ẩn được phát ra từ một sao trẻ nặng. Nhóm nghiên cứu sử dụng tổ hợp kính ALMA để quan sát một ngôi sao trẻ và đã thu được bằng chứng về sự quay của dòng khí này. Chuyển động và hình dạng của dòng khí gợi ý rằng sự ảnh hưởng của lực li tâm và lực từ trong đĩa bao quanh ngôi sao đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành của nó.

Jupiter

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã khám phá ra rằng Sao Mộc là hành tinh già nhất trong Hệ Mặt Trời.

Billy Quarles - một nhà vật lý thiên văn sau tiến sĩ ở Đại học Oklahoma - đã xác định những thành phần khả dĩ của bảy hành tinh trong hệ TRAPPIST-1. Sử dụng hàng nghìn giả lập để xác định tính ổn định của các hành tinh trong hàng triệu năm, Quarles kết luận rằng sáu trong số bảy hành tinh này có thành phần cấu tạo giống như Trái Đất. Hành tinh duy nhất không giống với số còn lại TRAPPIST-1f với khối lượng chiếm 25% là nước. Trong khi đó, TRAPPIST-1e có thể là ứng viên sáng giá nhất trong hệ này để nghiên cứu khả năng tồn tại sự sống.

Thuật ngữ “thấu kính hấp dẫn” đã trở nên khá phổ biến. Hiệu ứng này xảy ra khi ánh sáng từ vật thể nền (chẳng hạn như một thiên hà) được khuếch đại và sáng lên khi nó gặp phải một trường hấp dẫn lớn (chẳng hạn như một cụm thiên hà) trên đường đi tới Trái Đất. Thấu kính hấp dẫn có thể giúp chúng ta nhìn thấy những vật thể không thể nhìn thấy được và mở ra một cánh cửa để nhìn sâu vào vũ trụ xa xôi. Điều này cũng cho thấy thấu kính hấp dẫn cũng là nguyên nhân lý giải cho việc chúng ta nhìn thấy rất nhiều, thậm chí tát cả những thiên hà hồng ngoại sáng nhất trên bầu trời.