Lost Galaxy

Vào những năm 1950, khi nhà thiên văn nghiệp dư Leland S. Copeland lần đầu tiên hướng kính thiên văn của ông vào một thiên hà xa xôi ở chòm sao Virgo, ông đã thấy một vòng xoắn kỳ lạ được bao phủ bởi bụi. Copeland - vốn là một nhà thơ chuyên nghiệp thích viết về vũ trụ - đã gọi tên nó là "Thiên hà Lạc đường" (Lost Galaxy). Cái tên này vẫn còn được dùng tới nay, sau 70 năm.

black hole

Một nghiên cứu gần đây gợi ý về sự tồn tại của "những lỗ đen lớn phi thường" (stupendously large black hole, viết tắt là SLAB). Chúng thậm chí lớn hơn cả những lỗ đen siêu nặng đã được phát hiện ở trung tâm các thiên hà.

1E 0102.2-7219

Các nhà thiên văn đang nhìn ngược về quá khứ của tàn dư đang mở rộng của một ngôi sao đã phát nổ cách chúng ta không xa. Bằng cách sử dụng kính thiên văn không gian Hubble, họ thu hình lại các mảnh vụn có tốc độ cao bắn ra từ vụ nổ để có ước tính chính xác hơn về vị trí và thời gian mà vụ nổ của ngôi sao này xảy ra.

ID2299

Một phát hiện mới gợi ý rằng những cuộc sáp nhập thiên hà có thể thổi bay khí và bụi, nhanh chóng dẫn đến sự kết thúc quá trình tạo sao ở thiên hà.

exoplanet

Các nhà khoa học thường không đo được kích thước của các hành tinh khổng lồ như Sao Mộc và Sao Thổ vì chúng đều ở rất xa ngôi sao mà chúng chuyển động quanh. Nhưng mới đây, một nhóm nghiên cứu của UC Riverside (Đại học California, Riverside - Mỹ) đã làm được điều đó.