galaxy

Một nghiên cứu quốc tế với sự tham gia của các nhà khoa học ở Đại học quốc gia Australia (ANU) và Đại học Sydney đã phát hiện ra rằng các thiên hà lớn lên và phồng to lên khi chúng già đi.

Earth from space

Chúng đã quá quen thuộc với những hình ảnh Trái Đất chụp từ ngoài không gian, và đôi khi thật dễ dàng quên mất rằng hành tinh của chúng ta thật sự đẹp như thế nào. Nhiều phi hành gia đã nói về việc họ trải qua những biến đổi sâu sắc về mặt tinh thần khi quan sát Trái Đất từ ngoài không gian - một hiện tượng thường được gọi là "hiệu ứng toàn cảnh".

NGC 6240

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Colorado Boulder (CU Boulder) đã hoàn thành một “cuộc giải phẫu” chưa từng có về các thiên hà song sinh trong những pha cuối cùng của sự sáp nhập. Một nghiên cứu mới đây, đứng đầu bởi Francisco Müller-Sánchez ở CU Boulder đã phân tích thiên hà có tên NGC 6240.

Martian moons

Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Tây Nam (SwRI - Texas, Mỹ) đã đặt ra giả thiết về sự ra đời dữ dội của các vệ tinh nhỏ Phobos và Deimos của Sao Hỏa, nhưng trên phạm vi nhỏ hơn nhiều so với cuộc va chạm khổng lồ được cho là khai sinh ra hệ Trái Đất – Mặt Trăng. Nghiên cứu chỉ ra rằng sự va chạm giữa Sao Hỏa và một vật thể có kích thước cỡ hành tinh lùn có lẽ đã tạo ra hai vệ tinh này, theo như thông tin chi tiết trong một bài báo được công bố trên tạp chí Science Advances (Tiến bộ Khoa Học).

Lagoon Nebula

Những hình ảnh này của kính thiên văn không gian Hubble so sánh hai cái nhìn khác nhau về trái tim của một vườn ươm sao lớn được gọi là tinh vân Đầm nước (Lagoon Nebula). Một hình được chụp ở dải sóng biểu kiến và hình còn lại chụp ở dải hồng ngoại.