El Ali meteorite

Hai khoáng chất chưa từng được thấy trước đây trên Trái Đất vừa được phát hiện trong một thiên thạch khổng lồ ở Somalia. Chúng có thể nắm giữ những manh mối quan trọng về cách mà các tiểu hành tinh hình thành.

NGC 2660 by Hubble

Những ngôi sao lấp lánh đang chiếu sáng xuyên qua bóng tối như những tia lửa của pháo hoa này là NGC 2660 trong chòm sao Vela ở bầu trời phía Nam. NGC 2660 là một cụm sao mở - loại cụm sao có thể có từ hàng chục cho tới hàng trăm sao được liên kết với nhau bởi lực hấp dẫn.

star formation

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Notre Dame (Mỹ) và Đại học Tohoku (Nhật Bản) đã tìm thấy nơi ra đời của những ngôi sao "giàu vàng" - những sao có nhiều nguyên tố nặng hơn sắt, trong đó có những nguyên tố hiếm mà ở Trái Đất chúng ta dùng cho những đồ trang sức như vàng và bạch kim. Nghiên cứu của họ đã được đăng trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society (Báo cáo hàng tháng của Hội thiên văn học Hoàng gia - Anh).

Leonids

Mưa sao băng Leonids - một hiện tượng thiên văn được nhiều người chú ý vào cuối năm - sắp đạt cực điểm. Vào rạng sáng 18/11, Leonids có thể cho phép người quan sát thấy 20 tới 30 sao băng mỗi giờ.

Total lunar eclipse

Chiều tối 08/11 này, người yêu thích thiên văn ở Việt Nam sẽ có thể quan sát nguyệt thực toàn phần. Đây là hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất trong năm nay.