eso1505aMột nhóm nghiên cứu gồm các nhà vật lý thiên văn từ nhiều quốc gia do Đại học quốc gia Australia (ANU) đứng đầu đã chỉ ra nguyên nhân sinh ra hầu hết phản vật chất trong thiên hà Milky Way của chúng ta.

quasarCác nhà thiên văn học đã sử dụng dữ liệu của khảo sát bầu trời Sloan (SDSS) để dựng nên bản đồ đầu tiên về cấu trúc qui mô lớn của vũ trụ hoàn toàn dựa trên vị trí của các quasar. Quasar là những những đối tượng cực xa và cực sáng được duy trì hoạt động nhờ các lỗ đen siêu nặng.

magnetic fieldLịch sử của cuộc chiến tranh lạnh giờ đây đã mang đến cho các nhà khoa học cơ hội để hiểu sâu hơn về hệ thống không gian phức tạp xung quanh chúng ta. Thời tiết không gian – bao gồm cả những thay đổi trong môi trường từ trường Trái Đất – thường chịu ảnh hưởng bởi các hoạt động của Mặt Trời, nhưng những dữ liệu bí mật mới được hé lộ gần đây về các vụ thử hạt nhân trên cao đã cung cấp một cái nhìn mới về cơ chế gây ra những nhiễu loạn trong hệ thống từ trường Trái Đất. Những thông tin này có thể hỗ trợ cho những nỗ lực của NASA trong việc bảo vệ các vệ tinh và phi hành gia khỏi những bức xạ tự nhiên tồn tại trong không gian.

europalanderNASA đang tổ chức một cuộc thi cho các nhà khoa học với mục tiêu lựa chọn những thiết bị tối ưu dành cho thiết bị đổ bộ lên vệ tinh Europa của Sao Mộc.

Những phân tử hữu cơ đã dẫn tới sự ra đời của sự sống như thế nào? Một số nhà khoa học đã đặt giả thuyết rằng các phân tử ARN (hay RNA - ribonucleic acid) là thành tố đầu tiên khởi đầu cho sự sống. Nhưng một số khác lại cho rằng ARN quá lớn và quá phức tạp để có thể là thứ khởi điểm của sự sống. Một số nhà khoa học đã đề xuất lý thuyết "trao đổi chất đầu tiên", trong đó cho rằng những phân tử chứa carbon đơn giản ban đầu đã trực tiếp phát triển chức năng trao đổi chất.