exoplanet

Sự sống trên Trái Đất đã gây ra thay đổi rất lớn đối với thành phần hoá học trên hành tinh. Các nhà thiên văn học sẽ đo ánh sáng phản xạ lại từ những hành tinh xa xôi để tìm kiếm những manh mối về sự sống.

Asteroid approaching

Một tiểu hành tinh có kích thước của một tòa nhà cao tầng sẽ đi ngang qua Trái Đất vào Chủ nhật này, 17/07/2022. Đây cũng là lần mà tiểu hành tinh có tên là 2022 KY4 này tới gần chúng ta nhất trong số những lần ghé qua trong 100 năm vừa rồi. Tất nhiên, không có gì để lo lắng về nó cả.

SMC

Có ít nhất là hàng trăm tỷ thiên hà trong vũ trụ, mỗi thiên hà chứa hàng tỷ sao, và chúng có ở mọi hướng khi nhìn lên bầu trời. Nhưng ở một số hướng, các thiên hà ở gần ngăn cản tầm nhìn của chúng ta vào những nơi xa hơn của vũ trụ. Giờ đây, một nhóm nghiên cứu ở đại học Keele (Vương quốc Anh) đã dựng nên bản đồ lớn nhất từng có về những thiên hà còn ẩn giấu trước đây. Jessica Craig giới thiệu về nghiên cứu của họ trong tuần này ở Hội nghị Thiên văn học Quốc gia (Anh) diễn ra ở Đại học Warwick.

Carina nebula

NASA vừa công bố những hình ảnh đầu tiên từ dữ liệu của kính thiên văn không gian James Webb - chiếc kính thiên văn mạnh nhất từng có trong lịch sử. Chúng thực sự cho bạn thấy những kỳ quan của vũ trụ, vì cả vẻ đẹp thị giác cũng như những ý nghĩa khoa học của chúng.

swim robot

NASA mới đây đã thông báo sẽ tài trợ 600.000 đô la Mỹ (495.000 bảng Anh) cho một nghiên cứu về tính khả thi của việc sử dụng một nhóm robot bơi siêu nhỏ (được biết tới như các vật thể cực nhỏ có khả năng di chuyển tự do trong môi trường chất lỏng) để khám phá các đại dương nằm dưới lớp vỏ băng giá của những “thế giới đại dương” trong Hệ Mặt Trời của chúng ta. Nhưng đừng cho rằng robot này sẽ giống như các người máy làm bằng kim loại bơi kiểu ếch dưới nước vì có thể chúng sẽ là những cái nêm hình tam giác đơn giản.