hot-Jupiter

Bằng cách theo dõi vũ trụ bằng một tổ hợp kính thiên văn vô tuyến, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện ra các vụ bùng nổ sóng vô tuyến phát ra từ chòm sao Boötes - đó có thể là tín hiệu vô tuyến đầu tiên thu thập được từ một hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời của chúng ta.

Herbig-Haro Jet HH 24

Hình ảnh về vùng tạo sao này được ghi lại bởi kính thiên văn không gian nổi tiếng Hubble, giống như một công trình nghệ thuật.

Jupiter and Saturn

Dù bạn kịp quan sát hay đã bỏ lỡ cực điểm của mưa sao băng Geminids, bầu trời tháng cuối năm này vẫn còn một thứ đáng để trông đợi. Tối 21 tháng 12, Sao Mộc và Sao Thổ sẽ giao hội, chúng sẽ gần nhau tới mức khi nhìn bằng mắt thường, chúng có thể sẽ gần như dính liền thành một.

Supernova RCW 86

Cách đây vài thập kỷ, supernova 1978A đã có thể nhìn được bằng mắt thường trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học cổ đại cũng đã chứng kiến một số ngôi "sao khách" này xuất này hiện trên bầu trời của chúng ta.

black hole

Thuyết tương đối rộng là một lý thuyết phức tạp về mặt toán học, nhưng những mô tả của nó về các lỗ đen thì đơn giản đến khó tin. Một lỗ đen ổn định có thể được mô tả chỉ bởi ba đặc tính: khối lượng, điện tích và sự quay của nó. Vì lỗ đen về cơ bản là không tích điện, thực tế nó chỉ còn hai đặc tính. Nếu bạn biết về khối lượng và sự quay (hay spin) của lỗ đen, tức là bạn biết mọi thứ cần biết về nó.