black hole

Một trong những nghịch lý nổi tiếng nhất của nhà vật lý Stephen Hawking có lẽ cuối cùng đã có lời giải: Các lỗ đen có lưu giữ thông tin về ngôi sao khối lượng lớn đã tạo ra nó - một nghiên cứu mới đã chỉ ra điều này.

black hole

Sử dụng hiệu ứng thấu kính hấp dẫn và các siêu máy tính, các nhà thiên văn vừa phát hiện một lỗ đen có khối lượng khoảng 30 tỷ lần Mặt Trời. Nó là một trong những lỗ đen lớn nhất từng được biết tới.

WR 124

Một sao loại Wolf-Rayet là một khúc dạo đầu hiếm có cho màn kết của một ngôi sao khối lượng lớn: một supernova. Trong những quan sát đầu tiên được thực hiện vào đầu năm 2022, kính thiên văn không gian James Webb đã chụp ảnh được một sao như vậy có tên WR 124 với độ chính xác chưa từng có. Bức xạ hồng ngoại phát ra từ quầng khí và bụi bao phủ ngôi sao cho thấy một cấu trúc phức tạp và lịch sử của từng đợt phun trào vật chất.

CME

Tối ngày 12 tháng 3 vừa qua (giờ Việt Nam), một vụ phun trào nhật hoa lớn từ Mặt Trời đã được ghi nhận, giải phóng ra bức xạ và một lượng lớn hạt năng lượng cao vào không gian.

Các nhà thiên văn vừa thông báo việc phát hiện ra hai ngoại hành tinh chuyển động trên quỹ đạo quanh một ngôi sao dạng Mặt Trời nằm cách Trái Đất 175 năm ánh sáng. Hai thế giới xa xôi này, có tên là HIP 104045 b và HIP 104045 c, một là hành tinh dạng Sao Mộc và một là "siêu Hải Vương".