Planet

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã công bố trên Annual Review of Astronomy and Astrophysics (Tạp chí xuất bản hàng năm về Thiên văn học và Vật lý thiên văn) một bài báo gợi ý rằng có thể có một hành tinh kích thước cỡ Trái Đất hoặc Sao Hỏa với quỹ đạo xa hơn Sao Hải Vương. Họ cũng đồng thời đưa ra mô phỏng cho thấy trong quá trình hình thành Hệ Mặt Trời, một hành tinh như vậy đã có thể bị đẩy ra phía ngoài bởi các hành tinh khí khổng lồ.

Bernardinelli-Bernstein

Sao chổi khổng lồ Bernardinelli-Bernstein sẽ lao vào quỹ đạo của Sao Thổ vào năm 2031. Các nhà khoa học rất hào hứng về việc này.

James Webb telescope

Những hệ hành tinh trong vũ trụ cần trải qua hàng triệu năm để hình thành, điều đó gây ra khó khăn lớn cho các nhà thiên văn học trong việc xác định giai đoạn phát triển và phân loại chúng. Giải pháp tiếp cận tốt nhất có thể làm được ở hiện tại là quan sát thêm những ví dụ mới và bổ sung vào nguồn dữ liệu đã có. Kính thiên văn không gian James Webb sắp được NASA phóng tới đây sẽ trở một nguồn cung cấp thông tin ở bước sóng hồng ngoại cho kho dữ liệu đó.

supernova

Nguồn gốc của vụ nổ supernova cổ đại xảy ra vào năm 1181 sau Công Nguyên (SCN) vẫn còn là một bí ẩn trong 840 năm qua.

exoplanets

Mặc dù hàng nghìn hành tinh đã được phát hiện trong thiên hà Milky Way, nhưng hầu hết đều nằm cách Trái Đất chưa đầy vài nghìn năm ánh sáng. Tuy nhiên, thiên hà của chúng ta có đường kính hơn 100.000 năm ánh sáng, gây khó khăn cho việc điều tra sự phân bố của các hành tinh. Nhưng giờ đây, một nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách để vượt qua rào cản này.