hot-Jupiter

Các nhà thiên văn học đã phá vỡ một kỷ lục nữa khi phát hiện ra một ngoại hành tinh khí khổng lồ có quỹ đạo ngắn nhất từng được biết đến. Hành tinh này chỉ mất 16 giờ để chuyển động quanh ngôi sao của nó - nhưng một ngày nào đó, vũ điệu này có thể sẽ kết thúc đột ngột.

Geminids

Một trong những trận mưa sao băng đáng chú ý nhất hàng năm đang diễn ra ngay bây giờ và sẽ đạt cực điểm vào rạng sáng ngày 14 tháng này. Bạn sẽ có cơ hội để quan sát hiện tượng thiên văn hấp dẫn cuối cùng trong năm nay: mưa sao băng Geminids.

NGC 7727 black holes

Sử dụng đài quan sát VLT của ESO (*), các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra cặp lỗ đen siêu nặng gần Trái Đất nhất từng được biết tới. Hai thiên thể này đồng thời cũng nằm gần nhau hơn bất cứ gặp lỗ đen siêu nặng nào khác được quan sát trước đây, và cuối cùng chúng sẽ sáp nhập với nhau thành một lỗ đen khổng lồ.

Leo I

Các nhà thiên văn học tại Đài quan sát McDonald của Đại học Texas (UT) ở Austin đã khám phá ra một lỗ đen lớn khác thường ở trung tâm của một trong những thiên hà vệ tinh của Milky Way: thiên hà Leo I. Lỗ đen này có khối lượng lớn gần bằng lỗ đen ở thiên hà chúng ta. Việc đó có thể khiến định hình lại hiểu biết của chúng ta về cách mà các thiên hà - những khối kiến tạo của vũ trụ - tiến hóa.

Alpha Centauri

Sự sống có thể tồn tại ngay xung quanh những láng giềng nổi tiếng gần nhất của chúng ta hay không? Nhằm mục đích trả lời cho câu hỏi này, đại học Sydney và chương trình "Các sáng kiến đột phá" đã định hướng và hỗ trợ một dự án cùng với Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực (JPL) của NASA và nhà cung cấp hoạt động không gian toàn cầu Saber Astronautics, để tìm kiếm câu trả lời.