Các nguyên tố hóa học được tạo ra như thế nào trong vũ trụ của chúng ta? Các nguyên tố nặng như vàng và uranium đến từ đâu? Sử dụng mô phỏng máy tính, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu ion nặng Helmholtz (GSI) ở Darmstadt, cùng với các đồng nghiệp đến từ Bỉ và Nhật Bản, đã cho thấy rằng sự tổng hợp các nguyên tố nặng là điển hình cho một số lỗ đen có tích tụ vật chất quay quanh, được gọi là đĩa bồi tụ.

growing black hole

Một giả thuyết mới gợi ý rằng sự giãn nở của vũ trụ có thể dẫn tới sự gia tăng khối lượng của các vật thể trong nó.

meteors-eclipse

Mưa sao băng Leonids sẽ đạt cực điểm vào rạng sáng 17 tháng 11 này. Thật tiếc, bạn sẽ khó quan sát được nhiều sao băng của nó bởi sự can thiệp của ánh Trăng. Đừng vội thất vọng, chỉ hai ngày sau đó, bạn sẽ có cơ hội theo dõi nguyệt thực một phần.

Black Hole

Bằng việc sử dụng đài quan sát VLT của ESO (Đài quan sát ở Nam bán cầu của Châu Âu), các nhà thiên văn đã truy vết và tìm thấy một lỗ đen nhỏ nằm bên ngoài thiên hà Milky Way thông qua nghiên cứu tác động của lỗ đen này tới chuyển động của một ngôi sao ở vùng lân cận. Đây là lần đầu tiên phương pháp phát hiện này được sử dụng để tiết lộ xem liệu có một lỗ đen nào nằm bên ngoài thiên hà của chúng ta hay không. Phương pháp này có thể là mấu chốt để khám phá các lỗ đen ẩn mình trong Milky Way và các thiên hà lân cận, đồng thời giúp làm sáng tỏ cách mà những thiên thể bí ẩn này hình thành và phát triển.

Space telescope

Hàng chục kính thiên văn không gian hoạt động gần Trái Đất đã cung cấp cho chúng ta những hình ảnh đáng kinh ngạc về vũ trụ. Vậy thì, hãy tưởng tượng một kính thiên văn ở rất xa trong vùng ngoài của Hệ Mặt Trời, cách xa Mặt Trời gấp 10 hoặc thậm chí 100 lần so với Trái Đất, sẽ có khả năng đến như thế nào khi nó nhìn lại Hệ Mặt Trời của chúng ta, hoặc nhìn vào bóng tối của vũ trụ xa xôi. Đây sẽ là một công cụ khoa học mạnh mẽ độc nhất vô nhị.