James Webb telescope

Kính thiên văn không gian mới của NASA đang trên đà hoàn thành phần rủi ro nhất của sứ mệnh - mở ra và cố định tấm chắn ánh sáng Mặt Trời khổng lồ - sau khi các bộ phận điều khiển mặt đất khắc phục một số vấn đề.

magnetar

Gần đây, các nhà khoa học đã báo cáo về phát hiện một ngôi sao có từ trường dữ dội và dày đặc, phóng ra nguồn năng lượng tương đương với một tỷ Mặt Trời chỉ trong một phần nhỏ của giây.

Dusty object

Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh Quá cảnh (TESS), được phóng vào năm 2018, với mục tiêu khám phá các hành tinh nhỏ xung quanh các sao láng giềng. TESS cho đến nay đã phát hiện ra 172 ngoại hành tinh được xác nhận, và lập danh sách 4703 ngoại hành tinh ứng viên. Máy ảnh rất nhạy của nó chụp những hình ảnh trải dài trong một trường nhìn rộng lớn, gấp đôi diện tích của chòm sao Orion, và nhờ đó TESS cũng đã tập hợp được một danh mục đầu vào (TIC) với hơn 1 tỷ đối tượng. Các nghiên cứu tiếp theo về các vật thể TIC đã phát hiện ra chúng là kết quả của các xung động sao, các sóng xung kích từ supernova, các hành tinh đang tan rã, các sao đôi tự thấu kính hấp dẫn, các hệ ba sao che khuất lẫn nhau, các cấu trúc bí ẩn hình đĩa, v.v.

Free-floating planet

Bằng việc sử dụng các quan sát và dữ liệu lưu trữ từ những đài quan sát của NOIRLab (viết tắt của cụm từ National Optical-Infrared Astronomy Research Laboratory/Phòng thí nghiệm nghiên cứu về thiên văn học quang hồng ngoại (Mỹ) do Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF)) tài trợ cùng với các quan sát từ những kính thiên văn trên khắp thế giới và đang nằm trên quỹ đạo, các nhà thiên văn vừa phát hiện thấy ở một khu vực gần trong thiên hà Milky Way có ít nhất 70 hành tinh đang trôi nổi tự do - những hành tinh lang thang trong không gian mà không bị ràng buộc bởi sao chủ. Đây là lượng hành tinh nhiều nhất được tìm thấy ở cùng một nhóm, và con số này gần gấp đôi số lượng được biết tới trước đó trên toàn bộ bầu trời.

stars

Việc phóng kính thiên văn không gian James Webb (JWST) vừa qua sẽ mở ra cho các nhà thiên văn những cơ hội mới chưa từng có trước đây. Nhân dịp này, chúng ta hãy nhìn lại những gì mà các thế hệ kính thiên văn trước đây đã làm được.