InSight

Vừa qua, tàu đổ bộ InSight của NASA đã hạ cánh thành công trên bề mặt của Sao Hỏa với nhiệm vụ nghiên cứu bên trong hành tinh này, bao gồm thu thập dữ liệu về thành phần cấu tạo và hoạt động kiến tạo của hành tinh. Đây là một sự kiện rất đáng mừng. Nhưng ít ai biết rằng trước đây, khoảng một nửa các sứ mệnh tới Sao Hỏa đã thất bại, thường là trước khi chúng tiếp cận Hành tinh Đỏ bởi các lỗi xảy ra trong quá trình phóng hay trên chuyến hành trình của chúng, khiến chúng không thể đáp xuống bề mặt hay đi được vào quỹ đạo xung quanh hành tinh này.

apep

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã khám phá ra một hệ sao đặc biệt, có khả năng thách thức các giả thuyết hiện tại về quá trình chết của các sao nặng.

ozone layer

Các nhà khoa học dự đoán các lỗ thủng tầng ozone ở Bắc bán cầu cũng như các vị độ tầm giữa sẽ khôi phục hoàn toàn vào những năm 2030, dựa trên đánh giá đầu tiên về lỗ thủng tầng ozone từ năm 2014.

comet McNaught

Theo một phát hiện của một nhà khoa học trẻ thông qua một kỹ thuật xử lý ảnh mới, từ trường của Mặt Trời có khả năng tác động đến và thay đổi hình dạng của đuôi một sao chổi.

Galactic fountain

Các quan sát được thực hiện bởi tổ hợp kính ALMA và dữ liệu từ thiết bị MUSE của kính VLT đã cho thấy một dòng chảy khổng lồ của khí phân tử được gây ra bởi một lỗ đen trong thiên hà sáng nhất của cụm thiên hà Abell 2597 - một chu trình hoàn chỉnh của dòng chày ra và vào như thế này chưa từng được quan sát trước đây trong bất cứ hệ nào.