Black holes

Một nhóm các nhà thiên văn quốc tế đã tạo ra biểu đồ xung nhịp của một lỗ đen và một sao chuyển động quanh nhau. Trong số những thứ mà biểu đồ này tiết lộ, lỗ đen xuất hiện với một quầng sáng lớn trước khi nó phát ra các tia bức xạ. Nhóm nghiên cứu do Mariano Méndez đến từ đại học Groningen (Hà Lan) dẫn đầu, sẽ công bố kết quả của họ trên tạp chí Nature Astronomy vào thứ hai.

NGC 1566

Cách Trái Đất khoảng 70 triệu năm ánh sáng, những cánh tay màu xanh rực sáng và vùng trung tâm sáng bóng của NGC 1566 - còn được biết tới cái tên là thiên hà Vũ công Tây Ban Nha - mang lại cho các nhà nghiên cứu cái nhìn sâu vào quá trình tiến hóa của các sao, lỗ đen, và hơn thế nữa. Nó cũng là nơi mà gần đây đã xuất hiện một supernova vào năm 2010.

Pioneer and Jupiter

Tàu thăm dò Pioneer 10, nặng 0,25 tấn là thiết bị đầu tiên của NASA du hành tới vùng ngoài của Hệ Mặt Trời, mang đến một cuộc cách mạng cho bức tranh của chúng ta về Sao Mộc.

exoplanets

Việc tìm kiếm sự sống không thuộc Trái Đất đã và đang bị hạn chế trong việc sử dụng sự sống trên chính Trái Đất làm cơ sở tham chiếu, khi mà về cơ bản, chúng ta chỉ đang tìm kiếm dạng “sự sống mà chúng ta biết” bên ngoài Trái Đất. Với các nhà sinh học thiên văn có nhiệm vụ tìm kiếm sự sống ở các hành tinh khác thì đơn giản là không có bất kỳ công cụ nào cho họ có thể dự đoán các đặc điểm của “sự sống mà chúng ta không biết”.

Black hole binary

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Turku ở Phần Lan đã phát hiện thấy trục quay của một lỗ đen trong một hệ kép nghiêng hơn 40 độ so với trục quỹ đạo (là đường thẳng đứng vuông góc với mặt phẳng quỹ đạo của ngôi sao) của sao đồng hành. Phát hiện này thách thức các mô hình lý thuyết hiện tại về sự hình thành lỗ đen.