lunar eclipse

Rạng sáng 28/7, nguyệt thực toàn phần kéo dài nhất trong thế kỷ 21 đã diễn ra. Mặc dù về mặt vị trí địa lỹ, Việt Nam nằm trong khu vực có thể quan sát trọn vẹn giai đoạn chính của ngyệt thực này (pha một phần và toàn phần), nhưng do thời tiết xấu, chỉ một vài khu vực đã có thể quan sát.

Sgr A*

Thứ năm vừa qua, các nhà thiên văn học đã công bố những quan sát đầu tiên về hiệu ứng dịch chuyển đỏ hấp dẫn của một lỗ đen - hiện tượng khi ánh sáng từ một ngôi sao trong trường hấp dẫn gần một lỗ đen trở nên đỏ hơn so với khi không chịu ảnh hưởng của lỗ đen.

M31 - M32

Khoảng 2 tỷ năm trước, ,một vụ va chạm lớn giữa hai thiên hà đã khởi động cho một cuộc bùng nổ tạo sao trong thiên hà lớn nhất của Cụm Địa Phương.

proton aurora

Cực quang xuất hiện trên Trái Đất như những màn trình diễn ma quái của ánh sáng đủ màu sắc trên bầu trời đêm, thường ở khu vực địa cực. Hành tinh đá láng giềng của chúng ta là Sao Hỏa cũng có cực quang, tàu không gian MAVEN của NASA đã phát hiện ra một loại cực quang mới của Sao Hỏa xảy ra ở mặt ban ngày của hành tinh này.

Mưa sao băng Delta Aquarids là hiện tượng diễn ra trong khoảng từ 12 tháng 7 đến 23 tháng 8 hàng năm với cực điểm rơi vào khoảng từ 27 đến 29 tháng 7. Liệu năm nay có lý tưởng với người quan sát?