Southern Ring Nebula

Đây là một trong những bức ảnh nổi tiếng đầu tiên của kính thiên văn không gian James Webb (JWST) đã được công bố vài tháng trước: một lớp khí và bụi tuyệt đẹp được chiếu sáng bởi một ngôi sao đang chết nằm ở trung tâm của nó.

KMHK 1231

Cụm sao mở KMHK 1231 là một nhóm gồm những ngôi sao liên kết chặt chẽ với nhau bởi lục hấp dẫn. Được nhìn thấy ở phần trên bên phải của hình ảnh này mà kính thiên văn không gian Hubble chụp lại, cụm sao này thuộc về Mây Magellan Lớn (LMC) và được bao quanh bởi một tinh vân đỏ rực đầy khí và bụi trải rộng trong toàn bộ tấm ảnh. Những ngôi sao trẻ một ngày kia sẽ ra đời trong những đám khí và bụi này. Màu cam và màu đỏ trong bức ảnh đại diện lần lượt cho ánh sáng biểu kiến và bức xạ cận hồng ngoại.

Geminids

Geminids là một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất hàng năm - cùng với mưa sao băng Perseids vào tháng 8. Bạn có thể thấy các sao băng của Geminids suốt các đêm trong tháng này nếu thời tiết đẹp, nhưng lý tưởng nhất sẽ là đêm 13 - rạng sáng 14 tới đây.

photons

Lần đầu tiên, các nhà vật lý đã khiến cho ánh sáng dường như dịch chuyển đồng thời theo cả hai chiều trong thời gian. Kỹ thuật mới này có thể giúp các nhà khoa học cải tiến các máy tính lượng tử và hiểu rõ hơn về hấp dẫn lượng tử.

SKA

Sau 30 năm chuẩn bị, việc xây dựng Kính thiên văn SKA - được dự định trở thành tổ hợp kính thiên văn lớn nhất thế giới - đã bắt đầu khởi công vào ngày 5 tháng 12 vừa qua tại Nam Phi.